Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, tôi 41 tuổi bị tăng huyết áp 4 tháng nay. Tôi được biết tập thể dục rất tốt cho người bị huyết áp cao, tôi muốn tập bơi thì có an toàn không thưa chuyên gia?  

Văn Điền  - Hải Phòng

Chuyên gia giải đáp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia, với băn khoăn của bạn, chúng tôi xin được thông tin như sau:

Thực hiện các hoạt động thể chất với cường độ hợp lý có thể giúp giảm chỉ số huyết áp và ngăn nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong đó, không thể không kể đến bộ môn bơi lội. Nghiên cứu về bơi lội ở nhóm người có độ tuổi trung bình là 60 tuổi, bị tiền tăng huyết áp và huyết áp cao cho thấy: Những người tập bơi đã giảm chỉ số huyết áp tâm thu tới 9 mmHg so với nhóm người chỉ tập các động tác thư giãn. Đi bơi thường xuyên sẽ đem lại cho người bệnh huyết áp cao 3 lợi ích dưới đây:

  • Bơi 30 phút/ lần, tối thiểu 3 lần/tuần giúp giảm đáng kể chỉ số huyết áp nhờ giảm xơ cứng mạch máu, đặc biệt ở người cao tuổi.
  • Đốt cháy mỡ dư thừa, giảm cholesterol xấu trong máu như LDL-C.
  • Giúp tăng cường trao đổi chất và góp phần tăng mức cholesterol tốt HDL-C trong máu.

Bơi lội giúp cải thiện chỉ số huyết áp hiệu quả

Do đó, việc đi bơi rất tốt cho bệnh tăng huyết áp của bạn. Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn khi bơi, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Khởi động kỹ trước khi bơi, chọn các động tác và thời gian xuống nước phù hợp độ tuổi. Điều này giúp làm ấm cơ thể, tránh cảm giác lạnh đột ngột và hiện tượng chuột rút khi xuống nước.
  • Từ từ tăng dần mức bơi và theo dõi huyết áp, nhịp tim hàng ngày.
  • Không nên bơi quá lâu trong một buổi.
  • Không bơi khi trời rét hay bơi trong nước lạnh bởi sẽ gây co mạch máu và tăng chỉ số huyết áp. 
  • Bạn cũng tránh bơi khi đói hoặc ăn no. 

Song song với các hoạt động thể chất, khi bị huyết áp cao, bạn cũng cần chú ý tuân thủ sử dụng thuốc và có một chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn cũng nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ nâng cao hiệu quả hạ và kiểm soát chỉ số huyết áp, điển hình như sản phẩm thảo dược có thành phần chính cao cần tây đã được nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả giúp giảm đáng kể chỉ số huyết áp và hỗ trợ phòng các biến chứng nguy hiểm trên tim mạch. Sản phẩm từ các thảo mộc lành tính nên an toàn, không gây tác dụng phụ kể cả khi sử dụng lâu dài.   

>>> Xem thêm: Tổng hợp các cách kiểm soát và hạ huyết áp hiệu quả ngay tại nhà

Nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc về tình trạng huyết áp cao, bạn đừng ngần ngại để lại bình luận hoặc liên hệ ngay số điện thoại 0243.8461530 để nhận tư vấn từ chuyên gia.

Dược sĩ Mai Phương

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-dinh-ap-vuong.webp

Bình luận