Men gan có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hoá các chất của cơ thể. Men gan cao có nguy hiểm không? Theo chuyên gia, men gan tăng cao là dấu hiệu gan đang bị tổn thương, các tế bào gan đang bị huỷ hoại hàng loạt dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng. Vậy bạn nên làm gì khi bị men gan cao và cách phòng ngừa như thế nào? 

Chỉ số men gan cao có nguy hiểm không?

Men gan được sản xuất tại tế bào gan. Trong quá trình lão hoá, tế bào gan chết đi giải phóng một lượng men gan vào máu với nồng độ cố định. Khi men gan tăng, chứng tỏ tại gan đang có những vấn đề bất thường. 

Sự bất thường này có thể chỉ xảy ra tạm thời nhưng cũng là một mối nguy hiểm đe dọa với cơ thể người bệnh. Men gan càng tăng cao thì chứng tỏ tổn thương ở gan càng nghiêm trọng.

Bốn loại men gan quan trọng giúp đánh giá được chức năng gan bao gồm: AST, ALT, ALP và GGT. Trong đó, nồng độ AST, ALT, GGT thường duy trì ở mức 20 - 40 UI/L còn nồng độ ALP duy trì ở mức 30 - 110 UI/L. Vì thế, dựa vào các chỉ số men gan, tình trạng men gan cao được chia thành 3 mức:

  • Mức độ nhẹ: Chỉ số men gan tăng không quá 5 lần so với mức men gan bình thường.
  • Mức độ trung bình: Chỉ số men gan tăng cao xấp xỉ 5 - 10 lần so với mức men gan bình thường.
  • Mức độ nặng: Chỉ số men gan tăng cao hơn 10 lần so với mức men gan bình thường.

Cách điều trị và phòng ngừa men gan cao

Việc kết hợp thay đổi lối sống và sử dụng các thảo dược không chỉ giúp hạ men gan mà còn chăm sóc cho lá gan của bạn.

Thay đổi lối sống ở người men gan cao

Những thói quen xấu sẽ âm thầm hủy hoại gan của bạn. Do đó, bạn nên thực hiện theo những lời khuyên dưới đây để có môt lối sống khoa học giúp kiểm soát tình trạng men gan cao và bảo vệlá gan tốt nhất:

  • Hạn chế tối đa hoặc không hút thuốc lá, sử dụng rượu bia hay các chất kích thích có hại cho sức khỏe.
  • Tránh xa những thực phẩm tạo gánh nặng lên gan và không tốt cho sức khỏe như đồ ăn chế biến sẵn có chứa nhiều chất béo, đường, thịt đỏ, các loại gia vị cay nóng,...
  • Uống đủ nước, ăn nhiều những thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hoá.
  • Duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế làm việc quá sức, tập thể dục nhẹ nhàng, đi ngủ sớm trước 10 giờ tối.
  • Khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra chức năng gan ở những người có nguy cơ cao.

Nguoi-bi-men-gan-cao-can-tranh-an-thit-do-uong-ruou-bia.webp

Người bị men gan cao cần tránh ăn thịt đỏ, uống rượu bia

Sử dụng các thảo dược hỗ trợ hạ men gan

Bên cạnh thay đổi lối sống, việc kết hợp sử dụng các thảo dược tốt cho gan như: Cây kế sữa, diệp hạ châu đắng, cà gai leo,... Trong đó, cây kế sữa được biết đến khá nhiều với thành phần Silymarin. Đây là hoạt chất ngăn ngừa độc tố trong máu không tấn công vào tế bào gan, từ đó giúp giải độc gan và giảm bớt các triệu chứng do bệnh gan gây ra.

Trong Silymarin có thành phần chính là Silybin được biết đến với tác dụng chống oxy hóa mạnh, chống viêm và bảo vệ tế bào. Một nghiên cứu năm 2019 về phức hợp Silybin phospholipids còn cho thấy hoạt chất này có khả năng cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ hiệu quả. 

Ngoài cây kế sữa, diệp hạ châu đắng cũng là vị thuốc tốt cho gan. Thảo dược này có vị đắng, tính mát với tác dụng tiêu độc, sát trùng, tăng cường miễn dịch, chống viêm và bảo vệ các tế bào gan trước tác động của hoá chất độc hại. Vì thế, sử dụng kết hợp những dược liệu này sẽ giúp tăng cường chức năng gan, hạ men gan, hỗ trợ điều trị men gan cao và các bệnh lý về gan hiệu quả. 

Tại Việt Nam, bạn có thể tìm thấy các thảo dược này trong các viên uống tiện dụng. Đây được coi là giải pháp hiệu quả được các chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh men gan cao.

Bải viết trên đã giải đáp cho bạn thắc mắc men gan cao có nguy hiểm không? Khi bạn hoặc gia đình có người bị men gan cao cũng không nên quá lo lắng. Hãy tuân thủ điều trị, thay đổi lối sống khoa học và sử dụng kết hợp các loại thảo dược giúp hạ men gan. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về tình trạng men gan cao, hãy để lại thông tin, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.

Dược sĩ Mộc Lan

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ganliver.webp

Bình luận