Câu hỏi: Chào chuyên gia, con em mới đi học mẫu giáo. Từ bé nhà em đi học rất hay bị ốm. Cứ vài hôm con bị sốt, ho, viêm họng, sổ mũi. Chuyên gia cho em hỏi, làm sao để trẻ đi học không bị ốm? - (Vũ Hồng Nhung, Uông Bí, Quảng Ninh)

Trả lời:

Chào bạn! Những triệu chứng như ho, sổ mũi, đau họng và sốt là các dấu hiệu thông thường của bệnh viêm đường hô hấp. Với trẻ nhỏ, đặc biệt là mới đi học có thể bị ốm do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm tiếp xúc với vi khuẩn và virus trong môi trường học tập, thiếu ngủ hoặc không có chế độ ăn uống lành mạnh.

Dưới đây là một số gợi ý  mẹ có thể áp dụng để giảm thiểu nguy cơ trẻ bị ốm khi đi học:

  • Đảm bảo trẻ có đủ giấc ngủ và thức dậy đúng giờ. Nên cho trẻ ngủ  khoảng 9-11 giờ mỗi đêm để có đủ năng lượng và sức khỏe để học tập và chơi đùa.
  • Cung cấp cho trẻ chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng và giàu dinh dưỡng.
  • Khuyến khích trẻ rửa tay thường xuyên.
  • Bảo vệ trẻ khỏi những người có triệu chứng bệnh hô hấp hoặc bị sốt.
  • Đeo khẩu trang cho trẻ khi cần thiết, đặc biệt là khi ở trong một môi trường đông người.
  • Đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ theo lịch trình để bảo vệ sức khỏe.

Một trong những biện pháp hữu ích khác là mẹ nên chủ động bổ sung thêm lợi khuẩn hô hấp hằng ngày để trẻ đi học không bị ốm. Việc bổ sung lợi khuẩn mang lại những lợi ích đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh có hiệu quả cao. Lợi khuẩn giúp cơ thể sản sinh kháng thể IgA, đây được xem như một kháng thể tự nhiên, tạo hàng rào bảo vệ sự tấn công và xâm nhập của tác nhân gây bệnh từ bên ngoài vào đường hô hấp. Bên cạnh đó lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh nên giúp tăng đề kháng, tăng miễn dịch cho trẻ. Từ đó, giúp trẻ ít ốm hơn khi đi học.

Nếu bạn có câu hỏi nào về chăm sóc sức khỏe trẻ bạn hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Chúc bé nhanh khỏe! 

Chuyên gia Hô Hấp

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận