Lupus là một bệnh tự miễn thường gây ảnh hưởng tới da và tóc khiến người mắc vô cùng tự ti. Chính vì vậy, người bệnh nên tích cực bảo vệ làn da và mái tóc của mình sau khi tham khảo các lưu ý và hướng dẫn trong bài viết dưới đây!

Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Việc đầu tiên bạn có thể làm là bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Ở bệnh nhân lupus, tia cực tím (UV) trong ánh sáng mặt trời vào ban ngày có thể gây ra các vấn đề trên da như làm xuất hiện các nốt phát ban hình con bướm trên mũi và má. Tia UV cũng có thể làm cho tình trạng vết loét trở nên trầm trọng hơn và làm nặng thêm bệnh.

Bảo vệ da dưới nắng mặt trời khi bị lupus

Bảo vệ da dưới nắng mặt trời khi bị lupus

Cả hai loại tia UV - UVA và UVB đều là những thủ phạm gây ra tình trạng phát ban này. Bạn hãy thử thực hiện những lời khuyên sau:

  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày: Hãy xoa kem chống nắng ngay cả khi bạn chỉ đi bộ dù chỉ một đoạn ngắn. Tốt nhất bạn nên chọn kem chống nắng phổ rộng có SPF 30. Để đảm bảo bạn được bảo vệ chống lại cả hai loại tia UV, hãy kiểm tra nhãn để biết xem kem chống nắng bạn chọn có chứa mexoryl hoặc avobenzone (chất chặn hóa học), hay oxit kẽm hoặc titan dioxide (chất chặn vật lý) hay không.
  • Thoa lại kem chống nắng sau mỗi 80 phút, hoặc xoa thường xuyên hơn nếu bạn đổ mồ hôi hoặc tham gia bơi lội. Phụ nữ có thể bôi kem chống nắng trước khi trang điểm.
  • Tránh giờ đi ra ngoài vào giờ nắng cao điểm: Cố gắng tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi ánh sáng mặt trời mạnh nhất. Bạn chỉ nên tập thể dục ngoài trời vào sáng sớm, chiều tối hoặc tối.
  • Hãy thận trọng hơn nếu bạn đang dùng thuốc: Một số loại thuốc có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm hoặc thuốc huyết áp.

>>Xem thêm: Lupus ban đỏ có thể khiến bạn giảm tuổi thọ

Mẹo trang điểm cho nốt đỏ và vết loét

Màu da không đồng đều, vết nám và sẹo đều có thể do bệnh lupus. Nếu gặp phải các vấn đề này, trang điểm có thể giúp bạn che đi các dấu hiệu trên. Bạn hãy thử dùng các loại kem che khuyết điểm để che đi các vết đỏ. Chọn kem làm trắng da có chứa hydroquinone cũng có thể giúp làm mờ vết thâm.

Nếu bạn có vết sẹo sần hoặc rỗ, có thể bạn sẽ cần tiêm filler hoặc xem xét thử liệu pháp laser cho các đốm đỏ trên da. Nhưng đây chỉ là một lựa chọn nếu bệnh lupus của bạn đang ở trong tình trạng được kiểm soát.

Lupus cũng có thể ảnh hưởng đến niêm mạc da bên trong miệng và mũi. Trong trường hợp này, hãy súc miệng nhiều lần trong ngày bằng hydroperoxide. Hãy hỏi bác sĩ về nước súc miệng đặc biệt hoặc bột nha khoa có thể giúp chữa lành các vết loét này. Đối với vết loét trong mũi, hãy thử làm dịu chúng bằng thạch dầu.

Chăm sóc tóc và da đầu đối với người mắc lupus

Lupus có thể khiến bạn bị rụng tóc hoặc tóc trở nên yếu hơn. Nếu muốn tóc chắc khỏe, hãy làm các việc sau:

  • Đối với tóc mỏng: Không nên sử dụng máy uốn tóc hoặc các máy tạo kiểu tóc. Tránh các kiểu tóc cần sử dụng các chất hoá học như là nhuộm tóc, duỗi tóc, uốn tóc. Nên sử dụng dầu gội và dầu xả trẻ em vì chúng an toàn cho da của bạn. 

Không nên kéo tóc khi bị lupus ban đỏ

Không nên kéo tóc khi bị lupus ban đỏ

  • Đối với các vùng tóc thưa hay rụng tóc: Có thể tạo một kiểu tóc mới giúp che giấu các vùng tóc rụng và mỏng, giúp cho mái tóc của bạn trông dày hơn.
  • Nối tóc là một lựa chọn cho những vùng tóc mỏng trên đầu. Nhưng để bảo vệ da đầu của bạn, bạn hãy tránh hóa chất, keo tạo kiểu và nhiệt. Đừng nên buộc tóc quá chặt vì bạn có thể nhổ đi một số tóc yếu.

>>Xem thêm: Lupus ban đỏ uống Kim Miễn Khang được không?

Dùng sản phẩm thảo dược giúp đẩy lùi lupus để da và tóc luôn khỏe mạnh

Việc điều trị lupus ban đỏ hệ thống hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn do chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có một sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ cây sói rừng có thể hỗ trợ rất tốt cho người lupus, giúp đẩy lùi bệnh và phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Năm 2019, cây sói rừng đã được nghiên cứu tại Đại học Thẩm Dương (Trung Quốc) về hiệu quả giúp điều hòa miễn dịch, tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh tự miễn trong đó có lupus.

Sản phẩm chứa cây sói rừng giúp phòng ngừa lupus hiệu quả

Sản phẩm chứa cây sói rừng giúp phòng ngừa lupus hiệu quả

Bên cạnh cây sói rừng, sản phẩm còn kết hợp cùng các thảo dược quý khác có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống tự miễn rất hiệu quả, từ đó giúp tăng cường năng lượng tế bào, hỗ trợ điều hòa hệ miễn dịch, ngăn ngừa và hỗ trợ cải thiện lupus bùng phát, phòng ngừa biến chứng.

Để hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm đỏ trên da và rụng tóc, người bệnh lupus nên sử dụng sản phẩm chứa cây sói rừng này nhé. Nếu còn thắc mắc gì về bệnh, hãy để lại bình luận hoặc số điện thoại để chúng tôi giải đáp cho bạn nhanh nhất.

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-kim-mien-khang.webp

Bình luận