Viêm họng hạt không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu, mà còn dễ diễn biến nghiêm trọng. Các biến chứng viêm họng hạt thường gặp như: Áp-xe thành sau họng, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm cầu thận… thậm chí ung thư vòm họng… tiềm ẩn nhiều hệ lụy sức khỏe. Vậy phòng ngừa biến chứng viêm họng bằng cách nào? Tìm hiểu ngay!

Viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là tình trạng tổn thương và viêm nhiễm trong niêm mạc họng kéo dài, khiến mô lympho ở thành sau họng phình to lên. Khi quan sát bằng mắt thường sẽ thấy những hạt đỏ xuất hiện với kích thước to nhỏ khác nhau, phân bố rải rác hai bên thành niêm mạc họng.

Tình trạng này làm người bệnh cảm thấy khó chịu vì họng đau và ngứa rát. Các triệu chứng viêm họng hạt đặc trưng như: Ngứa rát đau cổ họng; Ho khan, ho có đờm; Sốt, mệt mỏi, khàn giọng;…

Cũng giống như các loại viêm họng khác, viêm họng hạt do rất nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như: Virus, vi khuẩn, nấm; Vệ sinh răng miệng không sạch; Trào ngược axit dạ dày - thực quản; Thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học; Thời tiết thay đổi đột ngột,... 

Viêm họng hạt gây ra nhiều triệu chứng khó chịu  

Viêm họng hạt gây ra nhiều triệu chứng khó chịu  

Các biến chứng viêm họng hạt thường gặp

Bên cạnh những triệu chứng khó chịu, viêm họng hạt còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe khi không được điều trị đúng cách. Cụ thể:

Biến chứng viêm họng hạt tại chỗ

Đây là biến chứng đầu tiên của viêm họng hạt. Tình trạng viêm họng hạt nếu không được kiểm soát triệt để có thể trở thành yếu tố hình thành khối tụ mủ, áp - xe. Khu vực viêm tấy hoặc áp - xe thường là vị trí quanh amidan, các khoảng bên họng, thành sau họng.

Biến chứng viêm họng hạt lân cận

Sau biến chứng tại chỗ, nếu viêm họng hạt không được kiểm soát và điều trị kịp thời thì ổ viêm có thể lan rộng, ảnh hưởng đến hệ thống tai mũi họng, gây ra một số biến chứng tai các bộ phận kế cận:

- Các bệnh lý có thể gặp là viêm thanh quản, viêm khí phế quản. Chẳng những thế, đường hô hấp dưới cũng khó có thể tránh khỏi sự tấn công của vi khuẩn, biểu hiện là viêm phổi, áp-xe phổi…

- Do vùng hầu họng có mối quan hệ mật thiết với cấu trúc ống tai nên những viêm nhiễm tại khu vực này đều ảnh hưởng đến tai. Khi bị viêm họng hạt, phản ứng viêm khiến nhu mô phù nề, gây bít tắc vòi nhĩ. Dịch bài tiết ứ đọng trong buồng nhĩ, ốc tai gây viêm tai giữa cấp, viêm tai trong cấp, ảnh hưởng đến chức năng thính lực, tiền đình.

- Tương tự, các xoang tự nhiên trong xương sọ cũng có nguy cơ lây lan nhiễm trùng từ ổ viêm họng hạt. Chính vì thế, không ít trường hợp vừa bị viêm họng hạt, vừa viêm mũi, viêm xoang cấp tính, bài tiết nhiều dịch mủ đặc, nặng mùi và kèm theo nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi…

Viêm tai giữa có thể là biến chứng viêm họng hạt

Viêm tai giữa có thể là biến chứng viêm họng hạt

Biến chứng xa của viêm họng hạt

Đây là biến chứng viêm họng hạt ít gặp nhưng thường nặng nề, đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Cụ thể, nếu để tình trạng viêm họng hạt kéo dài sẽ làm cho họng sưng to, dẫn đến ho ra máu, khạc nhiều đờm, thường xuyên bị đau đầu dữ dội,… 

Ngoài ra, viêm họng hạt vốn dĩ là một ổ nhiễm trùng. Một số trường hợp gặp phải vi khuẩn kháng thuốc hay độc tính mạnh, có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng huyết, suy hô hấp, rối loạn tri giác, thấp khớp, thấp tim… nguy hiểm tính mạng nếu không được đối phó kịp thời.

Đặc biệt, người bệnh viêm họng hạt nếu không điều trị triệt để cũng tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến ung thư vòm họng. Mặc dù tỷ lệ viêm họng hạt tiến triển thành ung thư rất thấp; Nhưng bệnh có thể tạo ra cơ hội kích thích tế bào ác tính hoạt động. 

Cách phòng ngừa biến chứng viêm họng hạt

Để phòng ngừa biến chứng viêm họng hạt, cần sớm có phương pháp điều trị ngay từ khi bệnh khởi phát. Ngoài ra, bạn nên áp dụng một số biện pháp hỗ trợ như sau:

- Súc miệng nước muối giúp giảm đau cổ họng và tránh nhiễm trùng.

- Uống nhiều nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, tránh mất nước.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng thanh quản. Một trong số các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường trong lĩnh vực này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh. Sản phẩm bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng khàn tiếng, viêm họng hạt rất tốt.

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ niêm mạc hầu họng đang bị tổn thương. Nhờ đó, Tiêu Khiết Thanh giúp cải thiện và phòng ngừa các triệu chứng: Ho, đau họng, khàn tiếng, viêm họng hạt hiệu quả, an toàn.

Tiêu Khiết Thanh - Giúp cải thiện khàn tiếng, viêm họng hạt

Tiêu Khiết Thanh - Giúp cải thiện khàn tiếng, viêm họng hạt

Khảo sát cho thấy, hơn 90% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản của Tiêu Khiết Thanh.

Mới đây, Tiêu Khiết Thanh vinh dự nhận được Giải thưởng “Thương hiệu mạnh Quốc gia 2024”. Đây là minh chứng khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như sự tin tưởng từ chính người tiêu dùng.

Trên đây là những biến chứng viêm họng hạt thường gặp. Để chủ động cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng, bạn đừng quên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh chứa thành chính rẻ quạt mỗi ngày để giọng nói luôn trong sáng, khỏe mạnh.

Dược sĩ Ngọc Hà

Bình luận