Câu hỏi: Tôi bị đau lưng do thoát vị đĩa đệm nhiều năm rồi, mấy hôm nay đau quá, không đi được. Đi khám mà bác sĩ bảo phải tiêm vào cột sống mới khỏi. Vậy tôi muốn hỏi, trường hợp của tôi có nên tiêm cột sống thắt lưng không? Có nguy hiểm không?

(Minh Hải - Thái Bình)

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi!

Về băn khoăn của bạn có nên tiêm cột sống thắt lưng để giảm đau nhức không thì cần căn cứ vào tình trạng bệnh, mức độ chèn ép mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp.

Thông thường, với những trường hợp đã dùng các phương pháp điều trị bảo tồn như: Dùng thuốc tây y, vật lý trị liệu không đem lại hiệu quả, cơn đau ngày càng nghiêm trọng, không đi lại hay vận động được thì sẽ được chỉ định tiêm cột sống thắt lưng. Hay những trường hợp bị hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa,,...

Thuốc thường được dùng để tiêm vào cột sống là corticoid. Ví dụ như hydrocortison, prednisolon, methylprednisolone, triamcinolon…

tiem-cot-song-that-lung-tiem-an-nhieu-rui-ro-nen-chi-ap-dung-khi-co-chi-dinh-cua-bac-si.png

Tiêm cột sống thắt lưng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên chỉ áp dụng khi có chỉ định của bác sĩ

Tiêm corticoid vào cột sống là biện pháp đưa thuốc vào khoang ngoài màng cứng (khu vực chứa đầy chất béo giữa xương và túi bảo vệ của các dây thần kinh cột sống) với mục đích giảm viêm tại vùng tổn thương bằng cách loại bỏ các protein gây sưng, viêm ở dây thần kinh, từ đó giúp giảm đau nhức. Tiêm corticoid vào cột sống có thể trị dứt điểm nếu mô viêm chỉ khu trú ở một vùng nhỏ. Tiêm corticoid vào cột sống nếu được sử dụng đúng cách có thể cải thiện tình trạng đau, viêm kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm.

Cột sống có chứa tủy sống và nhiều dây rễ thần kinh chi phối hoạt động của các chi, bởi vậy, chỉ cần một sai sót nhỏ trong kỹ thuật tiêm corticoid vào cột sống cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí liệt nên bạn cần lựa chọn cơ sở uy tín để tiến hành tiêm.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia cơ xương khớp

Dược sĩ Bình Nguyên

Bình luận