Em 38 tuổi, dạo gần đây bị tiểu không tự chủ, nước tiểu hay són ra ngoài ý muốn. Em đọc trên mạng thấy bảo như thế là mắc chứng bàng quang kích thích. Cho em hỏi bị tiểu không tự chủ nên uống thuốc gì ạ? Em cảm ơn!

(Thanh Hiền, Hà Nam)

Chuyên gia trả lời: Chào Thanh Hiền, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Trước hết, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Xin cung cấp đến bạn một số loại thuốc dùng để điều trị tiểu không tự chủ như sau:

- Nhóm thuốc kháng cholinergic: Nhóm thuốc kháng cholinergic chặn các xung thần kinh đến bàng quang, giúp giãn cơ bàng quang, tăng khả năng chứa đựng của bàng quang. Một số thuốc thường sử dụng bao gồm: Darifenacin, oxybutynin, fesoterodine, solifenacin, trospium,… Nhóm thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như khô miệng, khô mắt, táo bón và nhìn mờ,...

- Thuốc chống trầm cảm: Desipramine và imipramine giúp tăng khả năng chứa đựng nước tiểu trong bàng quang, giảm co thắt cơ ở cổ bàng quang, giảm tiểu nhiều lần. Sử dụng thuốc này có thể gây một số tác dụng phụ như: Buồn ngủ, chán ăn, mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục.

- Thuốc chủ vận beta – 3 adrenergic: Mirabegron là loại duy nhất trong nhóm được FDA (Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa kỳ) chấp thuận. Thuốc chủ vận beta – 3 adrenergic kích hoạt thụ thể protein trong cơ bàng quang, giúp chúng thư giãn, giảm kích thích, tăng khả năng chứa đựng nước tiểu.

Bên cạnh dùng thuốc tây điều trị tiểu không tự chủ, bạn nên kết hợp sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ thảo dược. Nổi bật trong số đó là sản phẩm chứa bạch tật lê, chi tử, hoàng cầm,... giúp cải thiện rối loạn tiểu tiện, tăng cường sức khỏe cơ bàng quang, tăng lượng nước tiểu được chứa đựng, kiểm soát hoạt động tiểu tiện đúng lúc. Vì vậy, bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt nhé! Nếu còn thắc mắc nào, hãy bình luận để được giải đáp.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tiết niệu

Bình luận