Viêm da cơ địa bệnh da liễu phổ biến với triệu chứng ban đầu là ngứa rát, đỏ, da khô và đóng vảy. Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều vị trí nhưng viêm da cơ địa trên mặt được quan tâm hơn cả. Vậy làm thế nào để điều trị viêm da trên mặt hiệu quả mà không để lại sẹo? 

Cách nhận biết viêm da cơ địa ở mặt 

Viêm da cơ địa ở mặt khá dễ nhận biết so với các vị trí khác. Phần lớn người bệnh phát hiện viêm da cơ địa trên mặt với những nốt mẩn đỏ tại má, trên và dưới mí mắt, gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. 

Tình trạng ngứa da mặt khó chịu này rất dễ tái phát và nếu để bệnh nặng có thể làm da khô, bong tróc, đóng mảng dày. 

Viêm da cơ địa ở mặt khá dễ nhận biết

Viêm da cơ địa ở mặt khá dễ nhận biết

Viêm da cơ địa ở mặt có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm 

Viêm da cơ địa ở mặt nếu ở mức độ nhẹ thường không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, tình trạng này dễ tái lại. Các mảng da trên mặt có thể nứt nẻ, chảy máu, chảy mủ nếu không được điều trị đúng cách. Đặc biệt, làn da có thể bị sẹo gây mất thẩm mỹ, tạo nên các vết thương tổn khó lành. 

Ngoài ra, tình trạng viêm da cơ địa đặc trưng với “vòng lặp” càng ngứa càng gãi làm cho cho da dày lên, bội nhiễm, mưng mủ và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.  

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở mặt 

Theo các chuyên gia da liễu, nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở mặt có thể do các yếu tố như: 

  • Di truyền: Theo nhiều nghiên cứu, khoảng 60% trẻ mắc viêm da cơ địa  ở mặt có bố hoặc mẹ từng gặp phải tình trạng này. Nếu cả bố và mẹ cùng mắc bệnh, tỷ lệ này có thể lên đến 80%. 
  • Hệ miễn dịch bị suy giảm: Đây là một trong những nguyên nhân khiến các loại vi khuẩn, virus từ môi trường thâm nhập và trú ngụ trên da dễ dàng hơn. 
  • Dị ứng: Những tác nhân như thay đổi thời tiết, mỹ phẩm, hóa chất, phấn hoa, lông động vật, chất liệu vải... cũng khiến da bị dị ứng và tổn thương, viêm nhiễm. 

Ngoài ra, một số yếu tố khác như căng thẳng, stress, viêm da do tiếp xúc… cũng có thể là nguyên nhân khiến da nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn, dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm. 

Viêm da cơ địa ở mặt có thể do hệ miễn dịch bị suy giảm

Viêm da cơ địa ở mặt có thể do hệ miễn dịch bị suy giảm

Viêm da cơ địa ở mặt điều trị ra sao? 

Đến nay, vẫn chưa có phương pháp chữa lành hoàn toàn viêm da cơ địa ở mặt. Các phương pháp điều trị sẽ giúp bạn kiểm soát tốt bệnh da liễu này, từ đó tránh để viêm da cơ địa phát triển thành nhiễm trùng da nghiêm trọng. Hiện nay có 2 cách chữa viêm da cơ địa trên da hiệu quả được các bác sĩ da liễu khuyến cáo bao gồm: 

Điều trị viêm da cơ địa ở mặt bằng thuốc tây y

Các loại thuốc và liệu pháp điều trị viêm da cơ địa ở mặt dựa trên y học hiện đại chủ yếu nhằm mục đích kiểm soát triệu chứng của bệnh. Bác sĩ có thể đề xuất cho bạn một số giải pháp khắc phục viêm da cơ địa ở mặt như sau: 

  • Các loại kem bôi corticoid hay được chỉ định trong điều trị viêm da cơ địa ở mặt. Kem hydrocortison không kê đơn có thể giúp giảm ngứa, mẩn đỏ. Nên bôi vào 1-2 lần/ngày trong liên tiếp vài tuần. 
  • Thuốc ức chế calcineurin: Bác sĩ có thể kê đơn loại này thay vì kem steroid, giúp ngăn chặn bùng phát viêm da cơ địa ở mặt, mí mắt, cổ và các vùng nếp gấp cơ thể khác. 
  • Thuốc kháng nấm dạng kem, thuốc mỡ có thể được chỉ định nếu viêm da cơ địa ở mặt là do nhiễm nấm. Các chủng nấm men thường là tác nhân chính gây nên viêm da cơ địa ở cổ và mặt. 

Các loại kem bôi corticoid có thể tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ
Các loại kem bôi corticoid có thể tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ

Cải thiện viêm da cơ địa ở mặt nhờ sản phẩm thảo dược

Trên thực tế, việc sử dụng các loại thuốc bôi tây y có thể để lại nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe nên trường hợp bị viêm da cơ địa trên mặt thể nhẹ hay điều trị ban đầu, bác sĩ thường khuyên người bệnh tập trung dưỡng ẩm và làm sạch da. Điều này giúp nhiều bệnh nhân kiểm soát tốt các tình trạng viêm nhiễm trên da mặt. 

Trong đó, sản phẩm kem bôi với thành phần kẽm salicylate cùng với các nguyên liệu lành tính như nano bạc, dầu dừa, chiết xuất dầu hạt neem, vỏ núc nác,... đã được nghiên cứu và phát triển với công dụng làm sạch da, dịu cơn ngứa, kiểm soát tốt viêm da cơ địa đang được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn hơn cả. 

Trên đây là các thông tin cần biết về viêm da cơ địa ở mặt và cách điều trị hiệu quả bệnh lý da liễu mạn tính này. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại thông tin liên hệ, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Dược Sỹ Mai Trang

Eczestop.webp

Bình luận