Viêm amidan cấp ở trẻ em là bệnh hô hấp phổ biến, gây ra các triệu chứng tương đối khó chịu Nếu không điều trị triệt để và đúng cách, viêm amidan cấp có thể kéo dài thành mạn tính, cũng như tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân nào gây ra viêm amidan cấp ở trẻ em? Đối phó như thế nào?

Viêm amidan cấp ở trẻ em là gì?

Viêm amidan cấp ở trẻ em là tình trạng hai khối amidan ở thành họng của trẻ bị viêm trước sự tấn công và gây hại của virus, vi khuẩn. Triệu chứng điển hình của viêm amidan cấp ở trẻ em bao gồm:

- Sốt cao toàn thân từ 39-40 độ, trẻ mệt mỏi, khó chịu.

- Trẻ chán ăn, bỏ bú, quấy khóc.

- Trẻ đi tiểu tiện ít, đại tiện có màu nâu sẫm.

- Họng khô, nóng rát, đau khi nuốt, đau có thể lan đến tai, buốt óc.

- Amidan sưng đỏ, gây đau đớn khiến bé khó thở, hơi thở gấp gáp, khò khè.

- Chảy nước mũi, họng cũng xuất hiện dịch.

- Trẻ ho khan, ho có đờm, nhất là khi bệnh biến chuyển thành viêm amidan hốc mủ.

Một số trẻ có thể bị viêm mũi, chảy nước mũi nhiều, thở khò khè, giọng mũi hoặc giọng nghe khàn. Trong một số trường hợp, amidan sưng to quá mức có thể chèn ép đường thở gây ra hiện tượng ngủ ngáy, thậm chí ngưng thở khi ngủ ở trẻ.

Viêm amidan cấp ở trẻ em gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Viêm amidan cấp ở trẻ em gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Nguyên nhân nào gây viêm amidan cấp ở trẻ em?

Hầu hết các trường hợp trẻ bị viêm amidan cấp là do nhiễm trùng, bắt nguồn từ sự xâm nhập của virus, vi khuẩn. Trong đó, virus cúm, sởi, ho gà… là những thủ phạm đặc trưng của phần lớn các bệnh viêm đường hô hấp như viêm amidan. Đối với vi khuẩn, chúng ít khi gây viêm amidan nhưng một số chủng đặc biệt, ví dụ liên cầu beta tan huyết nhóm A, haemophilus influenzae, tụ cầu, xoắn khuẩn… cũng có thể dẫn tới bệnh lý này.

Ngoài sự tác động trực tiếp của virus, vi khuẩn, viêm amidan cấp ở trẻ em cũng có nguy phát triển và dễ mắc hơn nếu có những yếu tố sau:

- Thể trạng yếu, sức đề kháng kém nên dễ bị vi sinh vật có sẵn trong mũi họng phát triển và gây viêm amidan.

- Đang mắc một số bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm họng, viêm VA…

- Cơ thể nhiễm lạnh do ăn uống đồ lạnh, ở phòng lạnh…

- Vệ sinh răng, miệng, họng không kỹ kết hợp thức ăn còn sót lại tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm.

- Thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể trẻ không kịp thích nghi.

- Môi trường ô nhiễm, hít phải khói bụi làm tổn hại các cơ quan hô hấp.

 Trẻ viêm amidan cấp thường do virus gây ra

Trẻ viêm amidan cấp thường do virus gây ra

Cách đối phó viêm amidan cấp ở trẻ em?

Viêm amidan cấp ở trẻ em không chỉ gây đau đớn khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời. Vì thế, ngay khi thấy amidan của trẻ có dấu hiệu phù nề, sưng đỏ, cha mẹ cần xử lý sớm bằng các biện pháp sau:

- Súc miệng với nước muối: Cho trẻ súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng có thể giúp làm dịu cơn đau họng và khó chịu do viêm amidan cấp gây ra. Biện pháp này cũng hỗ trợ giảm viêm và chống lại nhiễm trùng.

- Trà ấm và mật ong: Cho trẻ uống trà gừng ấm có thể giúp giảm bớt sự khó chịu do viêm amidan gây ra. Để tăng thêm tác dụng và dễ uống hơn, hãy thêm 1-2 giọt mật ong hòa tan với trà gừng, vừa ngon miệng lại hỗ trợ kháng khuẩn cho cổ họng.

- Nước rau diếp cá: Rửa sạch một nắm rau diếp cá rồi giã nát. Cho thêm một ít nước vo gạo, sau đó đun sôi hỗn hợp. Chắt lấy nước và cho trẻ uống 2-3 lần một ngày.

Bên cạnh các biện pháp trên, để tăng cường đề kháng, cải thiện triệu chứng, phòng biến chứng viêm amidan cấp ở trẻ, cha mẹ có thể tham khảo bổ sung cho bé thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm hoà tan bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính cao rẻ quạt. 

Thảo dược rẻ quạt trị viêm amidan cấp hiệu quả

Thảo dược rẻ quạt trị viêm amidan cấp hiệu quả

Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, đặc biệt hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp gây viêm amidan.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa những thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giúp cải thiện triệu chứng ho, sưng đau họng, mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, ngăn tái phát hiệu quả. Sản phẩm có mùi thơm, vị ngọt nhẹ, rất dễ uống, được nhiều bé yêu thích, phù hợp với trẻ đang bị viêm amidan cấp. 

Trên đây là nguyên nhân cũng như cách đối phó với viêm amidan cấp ở trẻ em. Bên cạnh các biện pháp trên, cha mẹ đừng quên sử dụng cốm thảo dược chứa thành chính rẻ quạt mỗi ngày để hô hấp khỏe, trẻ hết ho nhé!

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận