Ung thư tuyến tiền liệt bắt nguồn từ sự tăng sinh mất kiểm soát của các tế bào tại đó gây chèn ép các tổ chức lân cận. Đây là căn bệnh ung thư khá nguy hiểm ở nam giới, ở mức nặng có thể di căn sang các vùng khác đặc biệt là vào xương và các hạch bạch huyết, gây đau đớn và đi tiểu gặp khó khăn, khiến nam giới gặp vấn đề trong quan hệ tình dục, rối loạn chức năng cương dương. Vậy ung thư tuyến tiền liệt là do đâu?

Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu xác định chính xác nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt nhưng theo các nhà khoa học, có một số nguyên nhân có thể gây ra bệnh lý này như sau:

Tuổi tác

Nam giới tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt càng lớn. Thống kê cho thấy, ung thư tuyến tiền liệt là một trong 5 loại bệnh ung thư thường gặp nhất ở nam giới lớn tuổi. Con số có thể lên đến 60% ở nam giới trên 65 tuổi. Điều này được lý giải là vì 2 nguyên nhân sau:

  • Sự suy yếu của các tế bào: Khi cơ thể bị lão hóa thì các tế bào của cơ thể cũng suy yếu đi, cơ thể dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công hơn. Ngoài ra, các tế bào già yếu có thể trở nên bất thường và lâu dần dẫn đến ung thư.
  • Suy giảm miễn dịch: Điều này khiến cơ thể không đủ khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh và yếu tố lạ trong đó bao gồm tế bào ung thư.

Di truyền

Một trong những nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt thường gặp là do di truyền. Theo thống kê, nam giới có tiền sử gia đình mắc ung thư tuyến tiền liệt có khả năng mắc bệnh cao hơn 10% so với những người khác.

Thừa cân, béo phì

Các nhà khoa học đã chỉ ra béo phì là một trong những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt hàng đầu. Điều này được lý giải vì nguyên nhân sau:

  • Viêm mạn tính: Béo phì làm tăng quá trình viêm, làm tế bào phân chia nhanh chóng. Lâu dần, có thể gây tổn thương DNA và dẫn tới ung thư.
  • Kích thích tăng tiết insulin và yếu tố IGF-1: Nồng độ cao của các chất này có thể thúc đẩy sự hình thành khối u.
  • Các tế bào mỡ ảnh hưởng đến quá trình điều chỉnh sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Thừa cân béo phì là nguyên nhân phổ biến gây ung thư tiền liệt tuyến

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến người mắc bệnh ung thư. Nếu như nam giới ăn quá nhiều chất béo đặc biệt là từ mỡ động vật, được nấu ở nhiệt độ cao sẽ dễ bị ung thư tuyến tiền liệt hơn. 

Theo nghiên cứu, chất béo gây gia tăng nguy cơ khởi phát ung thư tiền liệt tuyến là do kích thích sản xuất các testosterone và một số hormon khác làm đẩy nhanh sự phát triển của khối u. 

Do đó, chế độ ăn không bao gồm chất béo động vật giúp ức chế sự phát triển của các tế bào gây ung thư tuyến tiền liệt.

Di căn từ tổ chức ung thư khác

Di căn là khái niệm dùng để chỉ sự lây lan của ung thư đến các bộ phận khác trong cơ thể một cách khó kiểm soát thông qua đường máu và hệ bạch huyết. Các khối u thường di căn đến các tổ chức xung quanh như tuyến tiền liệt hoặc các cơ quan được tưới máu nhiều như não, phổi, gan,... Tuy nhiên, đây là một nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt không phổ biến. 

Bên cạnh đó, có một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt như:

  • Người có tiền sử mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt.
  • Dùng chất kích thích, hút thuốc hoặc nghiện bia rượu.
  • Môi trường làm việc độc hại, thường xuyên tiếp xúc với chất phóng xạ hoặc kim loại độc.
  • Người ít vận động.

Giải pháp hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng thảo dược

Hiện nay, để điều trị ung thư tuyến tiền liệt có nhiều giải pháp như phẫu thuật, can thiệp hóa xạ trị, dùng thuốc đích… tuy nhiên các phương pháp này thường khiến bệnh nhân suy kiệt sức khỏe do rất nhiều tác dụng phụ có thể mắc phải. Vì vậy, bên cạnh các phương pháp điều trị này, xu hướng hỗ trợ điều trị và  phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt từ sớm bằng phương pháp thảo dược đang được nhiều người ưa chuộng. Các nhà khoa học đã tìm thấy một số hoạt chất có công dụng ức chế sự phát triển của khối u trong các loại thảo dược như:

  • Cao nụ tam thất: Có công dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa hình thành khối u ác tính. Vị thuốc này được ví như một kháng sinh tự nhiên, có thể ức chế các ổ viêm tại tuyến tiền liệt. Từ xa xưa, nụ tam thất từng được danh y Lý Thời Trân sử dụng giúp trai tráng vùng Vân Sơn “chữa lành” chứng long bế, tỳ khí hạ hãm… hay thời nay gọi là chứng bệnh liên quan tiền liệt tuyến với biểu hiện điển hình như tiểu tiện khó khăn, đi tiểu nhiều lần nhất là về đêm, tia nước tiểu yếu,... 

Nụ tam thất có tác dụng ngăn chặn hình thành khối u ác tính

  • Cao trinh nữ hoàng cung: Trinh nữ hoàng cung có chứa alcaloid là crinafoline và crinafolidine, có khả năng kìm hãm sự phát triển của khối u và ngăn ngừa nguy cơ di căn. Đồng thời, các chất này giúp tăng sức đề kháng, chống oxy hóa và hạn chế nhiễm khuẩn. 
  • Cao dành dành: Được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Do cao dành dành có tính hàn, công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm,... giúp người bệnh hạn chế được tình trạng tiểu rắt, tiểu són, đau rát khi đi tiểu do bệnh gây ra. Ngoài ra, cao dành dành cũng hỗ trợ giảm kích thước khối u.

Hiện nay, nhờ ứng dụng công nghệ lượng tử tiên tiến trong bào chế, các nhà khoa học đã kết hợp các thảo dược quý nụ tam thất, trinh nữ hoàng cung cùng với dành dành, bòng bong, hoàng cầm, betasitosterol…thành sản phẩm viên uống tiện dùng. Sử dụng viên uống này là giải pháp tốt giúp giúp giảm kích thích ở bàng quang, niệu đạo, từ đó cải thiện nhanh triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến như tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, dòng tiểu yếu,... đồng thời giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tăng sinh tế bào khối u, từ đó tăng hiệu quả giảm kích thước khối u tiền liệt tuyến, dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư tiền liệt tuyến hiệu quả.

Có thể thấy rằng, nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt khá đa dạng và khó dự đoán trước. Thực hiện lối sống lành mạnh và sử dụng các sản phẩm từ thảo dược là cách giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt cũng như các bệnh hệ tiết niệu, bạn vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này, đội ngũ tư vấn sẽ liên hệ giải đáp sớm nhất nhé!

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-a-au.webp

Bình luận