Tìm hiểu về thuốc Ultracet và công dụng

Trước khi đến với lưu ý nên sử dụng Ultracet như thế nào để đạt hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu về tính chất, công dụng của thuốc. Cụ thể trong nội dung sau đây.

Ultracet là thuốc gì?

Thuốc giảm đau Ultracet là thuốc kết hợp giữa Tramadol và Paracetamol. Thuộc nhóm thuốc giảm đau kết hợp Nonopioid, Ultracet được cảnh báo về khả năng gây nghiện khi sử dụng không đúng cách. Ultracet được sử dụng để giảm đau ngắn hạn cho những trường hợp đau ở mức độ trung bình đến nặng.

Hiện nay, ngoài biệt dược Ultracet, bạn có thể tìm thấy 2 thành phần Tramadol và Paracetamol trong một số biệt dược khác trên thị trường. Ví dụ như Tramadol, Ulrexpen, Trapadol, Bostacet, Tramagesic,…

Với biệt dược Ultracet, thuốc được sản xuất dưới dạng viên nén với hàm lượng Tramadol 37.5/Paracetamol 325mg. Thuốc hiện được bán theo đơn với giá 270.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo, giá thực tế sẽ tùy thuộc vào nhà thuốc và thời điểm mua.

ultracet-la-thuoc-giam-dau-phoi-hop-va-co-the-gay-nghien-thuoc

Ultracet là thuốc giảm đau phối hợp và có thể gây nghiện thuốc

Thuốc Ultracet có tác dụng gì?

Như đã nói ở trên, trong thuốc Ultracet có hai thành phần chính bao gồm Paracetamol và Tramadol. Thuốc có tác dụng chính là giảm đau cấp tính (ngắn hạn) cho những trường hợp đau ở mức độ trung bình đến nghiêm trọng. Mỗi thành phần sẽ có một công dụng, cơ chế riêng để giúp phát huy tác dụng giảm đau của Ultracet. Cụ thể:

Paracetamol: Là thuốc giảm đau trung ương, tuy nhiên, cơ chế tác động đến giảm đau của paracetamol hiện vẫn có nhiều tranh cãi và chưa được xác định. Thành phần này cũng có tác dụng giúp hạ sốt hiệu quả

Tramadol: Đây cũng là một loại thuốc giảm đau trung ương. Nó là thành phần gây ra tác dụng phụ gây nghiện thuốc. Tuy nhiên, thuốc này sẽ hoạt động và tác dụng lên thần kinh trung ương của bạn, thay đổi cách tiếp nhận cơn đau và phản ứng với nó.

Những điều bạn cần biết về Ultracet trước khi dùng

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng Ultracet, bạn sẽ cần lưu ý đến cách sử dụng, liều lượng thuốc và các vấn đề xung quanh. Cụ thể bao gồm tác dụng phụ, chống chỉ định cũng như các tương tác của Ultracet.

Đối tượng chống chỉ định của Ultracet

Một số trường hợp sẽ không được hoặc cần thận trọng khi sử dụng Ultracet. Nếu bạn là một trong những trường hợp được nhắc đến sau đây, hãy cảnh báo cho bác sĩ.

Đối tượng chống chỉ định – là nhóm đối tượng không được sử dụng Ultracet bởi có thể gây nguy hiểm. Bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai, cho con bú: Có thể làm trẻ sơ sinh gặp các triệu chứng cai nghiện, đe dọa đến tính mạng.
  • Trẻ em bình thường dưới 12 tuổi và dưới 18 tuổi nếu vừa phẫu thuật cắt VA hoặc/và Amidan.
  • Người đang gặp các vấn đề liên quan đến hô hấp như hen suyễn nghiêm trọng.
  • Đang bị tắc nghẽn dạ dày, ruột.

Đối tượng cần thận trọng – nhóm đối tượng này khi dùng thuốc có thể tăng nguy cơ bị tác dụng phụ hoặc nguy hiểm. Cần cân nhắc về liều lượng, nguy cơ và lợi ích trước khi dùng. Báo với bác sĩ nếu bạn đang/đã có tiền sử:

  • Nghiện ma túy hoặc nghiện rượu.
  • Các vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hóa, khó thở hoặc bị ngưng thở khi ngủ.
  • Chấn thương liên quan đến đầu, co giật, u não.
  • Gần đây có sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc gây mê khác.
  • Bệnh gan, thận hoặc những vấn đề liên quan đến đào thải, tiểu tiện.
  • Có vấn đề liên quan đến tuyến tụy, tuyến giáp, túi mật.
  • Các bệnh lý liên quan đến tâm thần kinh như trầm cảm hoặc cố gắng tự tử.

khong-su-dung-ultracet-cho-phu-nu-mang-thai-hoac-cho-con-bu

Không sử dụng Ultracet cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú

Hướng dẫn sử dụng Ultracet giảm đau đúng cách

Trên hết, bởi quá trình sử dụng Ultracet có thể gây ra nhiều nguy hiểm, nên người bệnh cần tuyệt đối dùng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ. Những thông tin về cách dùng và liều dùng của Ultracet sau đây chỉ nên mang tính chất tham khảo thêm.

Cách dùng và liều dùng của Ultracet

Bạn cần sử dụng thuốc nguyên viên, không cắn, nhai hoặc nghiền thuốc trước/trong khi dùng. Nên uống thuốc với nhiều nước. Có thể sử dụng cùng hoặc không cùng thức ăn đều được. Cố gắng uống thuốc cùng một thời điểm mỗi ngày.

Với tác dụng giảm đau, liều dùng thông thường từ 1 – 2 viên/lần, mỗi lần uống cách nhau tối thiểu 4 – 6 tiếng. Liều tối đa 8 viên/ngày nếu cần giảm đau nặng hơn. Lưu ý, thuốc chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, không dùng quá 5 ngày thuốc.

Xử lý khi quá liều Ultracet

Vì thuốc Ultracet được sử dụng để giảm đau cấp tính, vì vậy quên liều thuốc thường khó xảy ra. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp này, nên bỏ qua các liều đã quên để sử dụng liều tiếp theo. Không dùng gấp đôi Ultracet trong một lần.

Đối với trường hợp sử dụng quá liều Ultracet có thể gây ra nhiều phản ứng nghiêm trọng. Cụ thể như sau:

  • Xuất hiện các cơn co giật, suy hô hấp.
  • Trong 24 giờ đầu tiên có thể cảm nhận sự kích thích tiêu hóa, buồn nôn hoặc nôn, nhợt nhạt, chán ăn, toát mồ hôi, khó chịu (phản ứng do quá liều paracetamol).
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp phản ứng nguy hiểm khác như ngủ lịm đi, hôn mê, thậm chí là ngừng tim và tử vong (phản ứng do quá liều Tramadol).

Do đó, trong bất kỳ trường hợp nào vô tình sử dụng quá liều Ultracet, bạn cần ngưng thuốc ngay. Sau đó liên hệ lập tức cho trung tâm cấp cứu/trung tâm y tế hoặc bác sĩ gần nhất.

Bạn cần lưu ý thêm, không ngưng thuốc đột ngột nếu đang sử dụng trong thời gian dài. Hãy báo cho bác sĩ để được điều chỉnh ngắt liều từ từ đến khi ngưng thuốc.

qua-lieu-ultracet-co-the-khien-nguoi-benh-ngat-xiu-hoac-tu-vong

Quá liều Ultracet có thể khiến người bệnh ngất xỉu hoặc tử vong

Tác dụng phụ có thể gặp của Ultracet

Hầu hết các loại thuốc giảm đau, đặc biệt là thuốc giảm đau có thành phần gây nghiện thường gây ra nhiều tác dụng phụ khi sử dụng. Ultracet cũng không phải là ngoại lệ. Tuy các phản ứng này không xảy ra ở tất cả mọi người, nhưng mức độ nguy hiểm cần phải lưu ý. Bạn nên theo dõi chặt chẽ trong quá trình dùng thuốc, nếu xảy ra những phản ứng có/không có nhưng bất thường sau đây, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt.

Tác dụng phụ cần cấp cứu

Nhóm tác dụng phụ này bao gồm các phản ứng rất nghiêm trọng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào, cần cho người bệnh dừng thuốc và đến ngay trung tâm y tế hoặc trung tâm cấp cứu gần nhất. Bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng: Khó thở, sốt, đau khớp, nổi mề đay, phát ban, sưng phù mặt, môi, cổ họng hoặc lưỡi.
  • Phản ứng da nghiêm trọng: Phồng rộp, bong tróc. Phát ban đỏ hoặc lan rộng nhanh chóng.
  • Phản ứng cơ thể ngừng thở có thể gây tử vong: Thở chậm, thở ngắt quãng, môi xanh xao, ngất xỉu hoặc khó tỉnh giấc.
  • Hội chứng cai nghiện thuốc Ultracet: Vã mồ hôi, chảy nước mắt, chảy nước mũi, co thắt dạ dày. Động kinh, rối loạn ý thức, kích động. Tăng huyết áp, sốt, ớn lạnh hoặc xảy ra run rẩy, co cơ, nhịp tim tăng nhanh, chán ăn, tiêu chảy.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Tuy không cần cấp cứu ngay lập tức, nhưng những phản ứng sau đây vẫn có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Nếu gặp bất kỳ phản ứng nào, ngừng sử dụng thuốc và báo cho bác sĩ để được hướng dẫn xử lý ngay lập tức. Bao gồm:

  • Nhịp tim chậm hoặc yếu.
  • Nhịp thở nông, thở dài hoặc bị ngưng thở khi ngủ.
  • Có cảm giác gần giống với ngất xỉu hoặc ngất xỉu.
  • Xảy ra các cơn co giật, tức ngực.
  • Thuốc ảnh hưởng đến gan: Đau bụng phía trên, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, chán ăn bất thường.
  • Mức cortisol bị hạ thấp: Buồn nôn, thậm chí nôn mửa. Chán ăn, mệt mỏi, chóng mặt hoặc suy nhược bất thường.
  • Tăng nồng độ Serotonin: Xuất hiện ảo giác, kích động. Về thể chất có thể cảm thấy sốt cao, rùng mình, đổ mồ hôi, co giật hoặc bị cứng cơ, buồn nôn – nôn, tiêu chảy, nhịp tim nhanh. Ngoài ra có thể mất phối hợp giữa các bộ phận với nhau.
  • Người lớn tuổi, suy nhược có thể bị các vấn đề liên quan đến hô hấp.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng

Những tác dụng phụ này của Ultracet khá phổ biến. Thường chúng không quá nghiêm trọng và có thể biến mất sau khi ngưng thuốc. Tuy nhiên, nếu chúng kéo dài và làm bạn khó chịu, hãy thông báo cho bác sĩ. Bao gồm các phản ứng như chóng mặt, buồn ngủ, buồn nôn, chán ăn nhẹ, đau dạ dày, tiêu chảy/táo bón, đổ mồ hôi.

su-dung-ultracet-co-the-khien-nguoi-benh-bi-chan-an-dau-da-day

Sử dụng Ultracet có thể khiến người bệnh bị chán ăn, đau dạ dày

Tương tác thuốc cần lưu ý khi dùng Ultracet

Ultracet có thể tương tác với một số loại thuốc làm thay đổi tác dụng, gia tăng nguy cơ bị tác dụng phụ. Do đó, bạn cần cho bác sĩ biết nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, vitamin nào. Đặc biệt, những nhóm thuốc sau đây:

  • Thuốc giảm đau, chống viêm Opioid khác.
  • Các loại thuốc điều trị hen suyễn, dị ứng, huyết áp.
  • Thuốc chống say tàu xe.
  • Thuốc điều trị chứng ruột kích thích, bàng quang hoạt động quá mức.
  • Thuốc an thần dạng Benzodiazepine như Xanax, Klonopin, Valium.
  • Các loại thuốc ngủ, giãn cơ hoặc bất kỳ loại thuốc nào có tác dụng phụ buồn ngủ.
  • Thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị đau nửa đầu, bệnh Parkinson.
  • Các loại chất ức chế MAO.

Ngoài ra, đặc biệt lưu ý không sử dụng Ultracet với rượu. Sự kết hợp này có thể làm tăng nguy cơ bị tử vong ở người dùng.

>>> XEM THÊM: Giải mã đau bụng kinh và cách giảm đau hiệu quả

Sử dụng thảo dược giảm và phòng ngừa đau bụng kinh

Sử dụng các loại thuốc giảm đau tuy có hiệu quả nhanh, nhưng nếu sử dụng lâu dài có thể gây ra chứng nhờn thuốc. Do đó, để phòng ngừa và cải thiện cơn đau, bạn có thể sử dụng thêm một số loại thảo dược giảm đau an toàn.

Những loại thảo dược nên sử dụng có thể kể đến như chiết xuất vỏ cây liễu, cao sơn đậu căn, cao tam lăng, huyền hồ sách,...Chúng giúp kìm hãm cơn đau, chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giảm xung điện rò rỉ từ đó giảm đau hữu hiệu.

Đặc biệt là chiết xuất vỏ cây liễu, có chứa salicin. Hoạt chất này vào cơ thể sẽ chuyển thành chất giảm đau chống viêm an toàn, tự nhiên. Ngoài ra, các chuyên gia đã chứng minh flavonoid và polyphenol trong vỏ cây liễu cũng góp phần thêm vào tác dụng giảm đau, kháng viêm. Vì vậy, so với aspirin tổng hợp, vỏ cây liễu có tác dụng giảm đau rộng hơn và không gây tác dụng phụ trên đường tiêu hóa. Liều chiết xuất 240 mg salicin không gây rối loạn đông máu.

su-dung-chiet-xuat-vo-cua-cay-lieu-trang-co-the-giup-giam-dau-an-toan

Sử dụng chiết xuất vỏ của cây liễu trắng có thể giúp giảm đau an toàn

Việc sử dụng các loại thuốc giảm đau có thành phần gây nghiện có thể giúp giảm đau mạnh hơn. Tuy nhiên, nó cũng đem lại nhiều nguy hiểm tiềm ẩn hơn. Ngoài ra, cần bảo quản thuốc đúng với hướng dẫn từ nhà sản xuất. Không sử dụng thuốc khi có bất kỳ dấu hiệu thay đổi nào về màu sắc, mùi vị, nấm mốc hoặc thuốc bị hết hạn.

Trên đây là những thông tin tham khảo về thuốc Ultracet. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các loại thuốc giảm đau, vui lòng 024. 38461530 - 028. 62647169 để được chuyên gia hỗ trợ.

Tham khảo

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21226125/

https://www.rxlist.com/ultracet-side-effects-drug-center.htm#consumer

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-21825/ultracet-oral/details

https://www.goodrx.com/ultracet/what-is

Dược sĩ Thanh Hương

Ảnh BN Web-BTV-HUYỀN.webp

Bình luận