Mới đây nhất, hãng dược phẩm AstraZeneca đã lần đầu tiên thừa nhận vaccine Covid-19 của họ có thể gây ra tác dụng phụ hình thành cục máu đông dẫn đến tử vong. Điều này đã dấy lên sự lo ngại của hàng triệu người đã tiêm vaccine Covid-19 của hãng trước đó về nguy cơ tiềm ẩn cục máu đông xuất hiện…

Toàn cảnh về vụ việc Vaccine Covid-19 của AstraZeneca gây cục máu đông

Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, việc tìm ra vaccine phòng bệnh đã mở ra hy vọng cho người dân lúc bây giờ. Tại thời điểm đó, AstraZeneca là một trong số ít các hãng dược phẩm ra mắt vaccine Covid-19 và được đông đảo người đón nhận. Tuy nhiên hàng loạt các ca người bệnh sau khi tiêm vaccine của hãng gặp biến chứng cục máu đông, gây đột quỵ và nhiều trường hợp tử vong.

Các nhà khoa học lần đầu tiên xác định được mối liên hệ giữa vắc xin và tình trạng giảm tiểu cầu kèm cục máu đông do vaccine gây ra vào đầu tháng 3/2021. Khi đó hãng dược phẩm AstraZeneca vẫn không thừa nhận có sự liên quan nào giữa vaccine của hãng và sự xuất hiện cục máu đông.

Tuy nhiên mới đây nhất, AstraZeneca đã lần đầu tiên thừa nhận trong tài liệu pháp lý đệ trình lên Tòa án tối cao rằng, vaccine Covid-19 của họ: "Trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS)". Khi đó, bệnh nhân sẽ có cục máu đông và số lượng tiểu cầu trong máu thấp.

Sự thừa nhận của AstraZeneca là kết quả của cuộc tranh cãi pháp lý gay gắt. Điều này có thể dẫn đến việc thanh toán các khoản bồi thường cho các nạn nhân trong vụ kiện hãng dược phẩm này.

Vaccine Astrazeneca thừa nhận về tác dụng phụ gây cục máu đông cho người dùng

Người đã tiêm Vaccine Covid-19 của AstraZeneca có bị cục máu đông không?

Sáng ngày 3/5, Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết người dân đã từng tiêm vắc xin Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vắc xin chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm. Tuy nhiên với trường hợp người mới bắt đầu tiêm hoặc chuẩn bị tiêm vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca, cần cân nhắc về nguy cơ thuyên tắc huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu sau tiêm. Người tiêm cần chủ động theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời những biến cố hiếm gặp ở người sau tiêm vắc xin Covid-19.

Bộ Y Tế cho biết các biểu hiện lâm sàng thường việc xuất hiện cục máu đông thường xảy ra 4 đến 28 ngày sau khi tiêm. Các triệu chứng biểu hiện ban đầu thường ở mức độ nặng, dai dẳng và tái diễn. Cụ thể đó là:

  • Cục máu đông trong não, nội tạng và phổi: Nhức đầu dữ dội, đau bụng, đau lưng, buồn nôn và nôn, thay đổi thị lực, đau ngực và khó thở, sưng chân và đau chân, tăng hơn khi vận động.
  • Giảm tiểu cầu từ nhẹ đến nặng: Có các vết bầm tím ngoài da dạng chấm, dạng mảng, dạng u máu. Có màu đỏ tươi, tím bầm, màu vàng nhạt, khi ấn hoặc đè vào vết bầm không biến mất, không đau và xuất hiện tự nhiên. Tiểu máu, đi cầu phân đen hoặc máu tươi. Kinh nguyệt bất thường và rong kinh kéo dài ở phụ nữ. 

Khi có các dấu hiệu trên sau tiêm ngừa từ ngày thứ 4, cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc cơ sở y tế tiêm ngừa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Chủ động quan sát những thay đổi bất thường sau khi tiêm vaccine phòng covid 19

Phòng ngừa cục máu đông sau khi tiêm Vaccine Covid-19

Bên cạnh việc chú ý quan sát các biểu hiện bất thường sau khi tiêm vaccine Covid-19, bạn nên chủ động phòng ngừa triệu chứng cục máu đông bằng cách sử dụng các sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ phòng ngừa cục máu đông. Sản phẩm có thành phần chính từ nattokinase có trong món đậu tương lên men người Nhật được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Nhiều chuyên gia cho rằng việc sử dụng sản phẩm này từ sớm sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ xuất hiện cục máu đông từ đó ngăn chặn được cơn đột quỵ, không chỉ ở người đã từng tiêm vaccine Covid-19, mà còn ở nhiều người có nguy cơ cao.

Sản phẩm giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông bằng cách tiêu sợi fibrin, đồng thời kích thích cơ thể sản sinh ra các enzyme chống đông máu, hỗ trợ kiểm soát các yếu tố gây đông máu như huyết áp. mỡ máu, đường huyết… Hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phòng ngừa đột quỵ của sản phẩm đã được khẳng định qua các nghiên cứu lâm sàng tại viện TWQĐ 108, viện Quân y 103, viện Bạch Mai…

Sản phẩm có thành phần chính nattokinase giúp hỗ trợ phòng ngừa cục máu đông hiệu quả

Nhờ ứng dụng công nghệ bao vi nang và công nghệ nuôi cấy enzyme đặc biệt giúp sản phẩm giữ được tối đa hiệu quả, giúp nattokinase không bị phá hủy bởi sự tác động của acid dịch vị. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng liều 4-6 viên/ ngày, liên tục từ 3-6 tháng.

Qua bài viết vừa rồi chắc hẳn bạn đọc đã phần nào yên tâm về việc đã từng tiêm vaccine COVID-19 của hãng Astrazeneca. Nếu có băn khoăn về các vấn đề đột quỵ não, đừng ngần ngại hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn sớm nhất.

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận