Hỏi: Tôi nghe nói bị lupus ban đỏ là phải tuyệt đối tránh xa nắng vì nếu không bệnh sẽ đỏ rát vô cùng? Không biết thông tin này có đúng không? Mong được giải đáp sớm! (Phạm Mai Lan - Hà Nội).

Trả lời:

Chào chị Lan!

Cảm ơn chị đã quan tâm và đặt câu hỏi cho đội ngũ chuyên gia chúng tôi. Với thắc mắc trên, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Chị đang bị lupus ban đỏ, nếu ra ngoài nắng thì cần cẩn thận chứ không phải kiêng tuyệt đối. Lupus ban đỏ là một loại bệnh tự miễn trong đó, hệ thống miễn dịch tấn công các mô của cơ thể, gây viêm và tổn thương da. Một số người bị lupus ban đỏ có thể bị nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể gây kích ứng và làm tăng triệu chứng.

Bị lupus ban đỏ cần che chắn khi ra nắng

Bị lupus ban đỏ cần che chắn khi ra nắng

Khi bị lupus ban đỏ, chị có thể ra nắng nhưng cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Sử dụng kem chống nắng: Trước khi ra nắng, hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số bảo vệ SPF cao để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Chọn kem chống nắng không gây kích ứng và dùng thường xuyên trong suốt thời gian chị ở ngoài trời.
  • Bảo vệ da: Hãy mặc áo che kín và đội mũ rộng để che chắn ánh nắng. Chọn áo mặc mềm mại và thoáng khí để tránh kích ứng da. Đảm bảo che chắn vùng da nhạy cảm như khuôn mặt, cổ và các khu vực bị tổn thương.
  • Tránh tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời: Thời gian tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời nên được kiểm soát. Tránh ra khỏi nhà vào giữa buổi trưa, khi ánh nắng mặt trời mạnh nhất.
  • Theo dõi triệu chứng: Lưu ý những dấu hiệu và triệu chứng bệnh. Nếu chị cảm thấy bất thường, như đỏ, ngứa, hoặc viêm nhiễm da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc tắm biển, hãy dừng lại và tìm nơi bóng râm để nghỉ ngơi và bảo vệ da.

Lời khuyên thêm dành cho chị Lan khi bị lupus ban đỏ đó là nên sử dụng kem bôi chứa chitosan để đẩy nhanh tốc độ phục hồi các tổn thương trên da. Kem bôi này đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hiệu quả cải thiện các tổn thương và hồi phục da; 74% người bệnh giảm từ mức độ nặng sang nhẹ một cách rõ rệt. Sản phẩm an toàn, không gây tác dụng phụ. 

Nếu chị còn thắc mắc về bệnh lupus ban đỏ hãy để lại thông tin để được giải đáp nhé. 

Chúc chị sức khỏe!

Dược sĩ Thu Hiền

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận