Câu hỏi:

Chào chuyên gia, tôi có triệu chứng sưng, cứng khớp gối, khớp ngón tay. Sau đó tôi có đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị viêm khớp dạng thấp. Tôi thường xuyên phải ăn nhậu, tiếp khách. Xin hỏi chuyên gia tôi có thể ăn được thịt bò không, có ảnh hưởng đến bệnh viêm khớp dạng thấp của tôi không?  

Trả lời: 

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, 

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra do rối loạn hệ miễn dịch gây viêm tại khớp. Viêm khớp dạng thấp gây ra các cơn đau nhức, cứng khớp vào sáng sớm và chiều tối muộn. 

Những người bị viêm khớp dạng thấp không nên ăn nhiều thịt bò. Lý do là bởi thịt bò chứa nhiều omega-6, trong quá trình chế biến omega-6 trong thịt bò sẽ biến đổi thành các protein tiền viêm, kích hoạt các mô viêm tại khớp phát triển nặng hơn. Từ đó khiến bệnh viêm khớp diễn biến phức tạp hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị bệnh. 

Thịt bò chứa nhiều omega-6 kích hoạt các chất tiền viêm, không tốt cho viêm khớp dạng thấp

Thịt bò chứa nhiều omega-6 kích hoạt các chất tiền viêm, không tốt cho viêm khớp dạng thấp

Do đó bạn nên hạn chế thịt bò trong chế độ ăn hàng ngày của mình, bạn có thể thay thịt bò bằng cá hồi, cá thu giàu omega-3 giúp ức chế các yếu tố gây viêm tốt hơn. 

Ngoài thịt bò, thịt chó và thịt gà bạn cũng không nên ăn nhiều. Thịt chó giàu đạm, phốt pho, có tính nóng sẽ gây sưng nhức các khớp viêm. Thịt gà có chứa nhiều kẽm ảnh hưởng xấu đến các mô sụn. Hơn thế nữa thịt gà sau khi được chế biến sẽ sinh ra AGEs khiến tình trạng viêm khớp trở nên khó điều trị hơn. 

Người bị viêm khớp dạng thấp cũng nên ăn hạn chế các nhóm thực phẩm sau:

  • Thức ăn chế biến sẵn: Trong đồ hộp chế biến sẵn, các loại đồ ăn nhẹ, đồ ăn vặt có chứa nhiều chất béo chuyển hóa để bảo quản. Các chất này sẽ kích ứng và gây hiện tượng viêm toàn thân, làm trầm trọng hơn bệnh viêm khớp dạng thấp
  • Thực phẩm nhiều đường: Bánh kẹo, socola, nước ép trái cây đóng chai sẽ kích hoạt giải phóng cytokine - tiền chất gây viêm khớp. Vì vậy bạn nên thay thế các loại thực phẩm này bằng các loại thực phẩm ít đường, ít béo

Để có thể điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả nhất bạn nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa cây hy thiêm. Hy thiêm đã được rất nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh tác dụng điều hòa hệ miễn dịch, giải quyết nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp. Hy thiêm khi được kết hợp cùng sói rừng, nhũ hương, bạch thược còn giúp giảm đau, kháng viêm, sửa chữa tổn thương tại khớp do viêm rất tốt. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đau đầu gối, đau khớp hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

 

Bình luận