Chào chuyên gia, tôi muốn hỏi con tôi 2 tuổi, không hiểu sao mấy ngày hôm nay đi ngoài phân có màu xanh đen. Tôi muốn hỏi nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì? Có nguy hiểm không?

(Nguyễn Lan - Hải Phòng)

Trả lời! 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi!

Nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài màu xanh đen thường gặp ở những trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, phân sẽ có màu vàng sáng hơi xanh. Và nếu trong thức ăn có màu đỏ hoặc đen thì sẽ dẫn đến hiện tượng trẻ đi ngoài màu xanh đen. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác gây ra hiện tượng trẻ đi ngoài màu xanh đen sau: 

- Trẻ đang uống sữa công thức, phân của trẻ bú sữa công thức thường có màu xanh, ngoài còn có các phổ màu khác như nâu, đen, nâu xanh… kèm đặc và nặng mùi hơn.

- Chế độ ăn nhiều rau xanh, các thực phẩm có màu xanh kèm với các món ăn như tiết luộc, lòng lợn,... cũng khiến trẻ đi ngoài màu xanh đen. 

- Một số trường hợp trẻ đi ngoài màu xanh đen có thể do sử dụng thuốc như kháng sinh, sắt, thuốc chống viêm... Do đó, cần lưu ý về thời gian trẻ sử dụng thuốc và thời gian xuất hiện triệu chứng trẻ đi ngoài màu xanh đen. 

- Một số bệnh lý như rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột, bệnh Crohn, bệnh Celiac, hội chứng ruột kích thích, nhiễm ký sinh trùng, virus, vi khuẩn đường ruột… cũng có thể dẫn đến tình trạng trẻ đi ngoài màu xanh đen.

Trẻ ăn rau xanh nhiều cũng là nguyên nhân thường gặp gây ra hiện tượng đi ngoài phân xanh đen 

Trẻ ăn rau xanh nhiều cũng là nguyên nhân thường gặp gây ra hiện tượng đi ngoài phân xanh đen 

Khi thấy trẻ đi ngoài màu xanh đen, cha mẹ cần rà soát lại chế độ ăn uống xem có rau xanh và thực phẩm sẫm màu không? Nếu hiện tượng trẻ đi ngoài màu xanh đen không kèm theo bất cứ dấu hiệu bất thường nào khác, trẻ vẫn ăn và chơi vui vẻ thì bạn không nên quá lo lắng, hiện tượng này sẽ biến mất sau vài ngày. 

- Nếu hiện tượng trẻ đi ngoài màu xanh đen xuất hiện thường. Nếu hiện tượng trẻ đi ngoài màu xanh đen xuất hiện thường xuyên, tái phát nhiều lần mà thức ăn không có các thực phẩm sẫm màu, đồng thời kèm theo hiện tượng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, chán ăn,... thì cần được thăm khám và có hướng xử trí kịp thời. 

Bên cạnh đó, để trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn có thể cho con sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giúp bổ sung lợi khuẩn được sản xuất bằng công nghệ bao vi nang, kết hợp inulin, FOS và các vi chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa giúp ăn ngon và giảm các biểu hiện do loạn khuẩn đường ruột. 

Nếu cần tư vấn thêm về tình trạng đi ngoài phân có màu xanh đen hay các bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em, bạn hãy bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia giải đáp trong thời gian nhanh nhất nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận