Dạo gần đây tôi thấy bị tiểu rắt, tiểu buốt và tia nước tiểu yếu hơn thường ngày. Tôi đi khám thì nhận chẩn đoán bị u xơ tiền liệt tuyến, có khối lượng 30 gam. Tôi muốn hỏi bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện sức khỏe? Mong chuyên gia giải đáp giúp tôi.

(Phạm Văn Tú, Bắc Giang)

Chuyên gia trả lời:

Chào anh, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

U xơ tiền liệt tuyến có khối lượng 30 gam là tình trạng nhẹ. Do đó, anh cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ và thực hiện chế độ ăn khoa học sẽ giúp cải thiện bệnh tốt nhất, cụ thể:

  • Bổ sung các loại quả mọng như mâm xôi, phúc bồn tử, việt quất, dâu tây,... Đây là những loại quả chứa chất oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Những gốc tự do này là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh phì đại tuyến tiền liệt.
  • Thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu,... giúp tăng cường khả năng chống viêm.
  • Các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng, đậu nành,... rất giàu isoflavone và lignane cũng giúp ức chế phản ứng viêm trong tuyến tiền liệt. Từ đó giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng bệnh.
  • Bổ sung rau củ quả tươi, đặc biệt các loại rau giàu beta-carotene (khoai lang, cà rốt, cải xoăn, quả bí, xoài, đu đủ,...), lutein và zeaxanthin (ớt chuông, ngô, cam, rau bina,...).
  • Hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt ngan,... Thực phẩm này làm tăng nồng độ axit arachidonic trong cơ thể, thúc đẩy tình trạng viêm và ảnh hưởng lớn đến khối u xơ tiền liệt tuyến.
  • Không nên ăn thực phẩm cay bởi chúng có thể gây kích thích bàng quang hay tuyến tiền liệt, gây ra các triệu chứng tiết niệu liên quan đến u xơ tiền liệt tuyến.
  • Người bị u xơ tiền liệt tuyến nên tránh các thực phẩm có nhiều đường để ngăn ngừa tình trạng viêm.
  • Hạn chế sử dụng các thức uống như caffeine, rượu. Chúng hoạt động như chất kích thích bàng quang và tuyến tiền liệt, khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn.

Bên cạnh đó, anh có thể tham khảo sản phẩm thảo dược với thành phần chính là bộ đôi trinh nữ hoàng cung và nụ tam thất giúp hỗ trợ làm giảm kích thước cũng như sự phát triển của u xơ; cải thiện các triệu chứng và giảm nguy cơ u xơ tiền liệt tuyến; hạn chế sự phát triển của u phì đại tiền liệt tuyến.

Chúc anh nhiều sức khỏe!

Chuyên gia Thận - Tiết niệu

Bình luận