Câu hỏi:

Chào chuyên gia gần đây tôi thấy ngón tay có dấu hiệu sưng đau vào sáng sớm, tôi phải mát xa các khớp ngón tay 30 phút mới thấy đỡ hơn. Tôi thậm chí không thể cử động các khớp ngón tay, không thể cầm nắm đồ vật. Các triệu chứng của tôi có phải là bệnh viêm khớp hay không? Có cách nào để cải thiện các cơn đau ở khớp ngón tay của tôi hay không?

Đậu Thị Vân - Hà Giang 

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi 

Tình trạng của bạn có thể đã mắc bệnh lý viêm khớp ngón tay. Bệnh sẽ có triệu chứng sau đây:

  • Sưng đau: Triệu chứng chính của viêm khớp ngón tay là đau, có thể từ nhẹ đến nặng. Đau thường được cảm nhận ở khớp ngón tay và có thể lan ra các khớp gần đó. Khớp ngón tay bị viêm thường đi kèm với sưng, khiến ngón tay trở nên phồng lên và có thể làm hạn chế trong việc di chuyển.
  • Cảm giác nóng khớp: Các khớp bị viêm có thể tạo ra cảm giác nóng hoặc nóng rát trong vùng khớp ngón tay.
  • Cảm giác cứng khớp: Viêm khớp ngón tay có thể gây ra cảm giác cứng và khó di chuyển. Điều này thường xảy ra sau khi nghỉ ngơi hoặc sau khi dậy ngủ vào buổi sáng.
  • Sự hạn chế trong việc di chuyển: Viêm khớp ngón tay có thể làm hạn chế độ linh hoạt và khả năng di chuyển của ngón tay. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày như cầm nắm, bóp vật, hoặc làm việc trên bàn phím.

Viêm khớp ngón tay khiến sụn bị tổn thương gây ra các cơn đau nhức tại khớp

Viêm khớp ngón tay khiến sụn bị tổn thương gây ra các cơn đau nhức tại khớp

Với tình trạng của bạn rất có thể là viêm khớp giai đoạn 2, bạn nên đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị bệnh kịp thời. Hiện nay viêm khớp ngón tay có các cách điều trị như sau:

  • Sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs): NSAIDs như ibuprofen hoặc naproxen có thể giảm đau và viêm trong viêm khớp ngón tay. Tuy nhiên, lưu ý rằng NSAIDs có thể gây tác dụng phụ và nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thuốc kháng viêm chứa steroid: Trong trường hợp viêm khớp ngón tay nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng viêm steroid để giảm viêm và đau. Thuốc này thường được sử dụng trong thời gian ngắn và theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc chống viêm sinh học: Đối với viêm khớp ngón tay nặng và không phản ứng với các loại thuốc trên, bác sĩ có thể xem xét sử dụng thuốc chống viêm sinh học như etanercept, adalimumab, infliximab, rituximab và tocilizumab. Những loại thuốc này có tác dụng ức chế hệ thống miễn dịch và giảm viêm trong khớp.
  • Sử dụng sản phẩm hỗ trợ an toàn từ thảo dược: Bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chứa cây hy thiêm có tác dụng điều hòa hệ miễn dịch, ức chế các yếu tố gây viêm rất tốt, từ đó cải thiện tình trạng viêm khớp ngón tay an toàn, hiệu quả mà không gây ra các tác dụng phụ. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đau đầu gối, đau khớp hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận