Câu hỏi: 

Chào chuyên gia! Tôi năm nay 45 tuổi, mới phát hiện mắc bệnh gút. Lúc lên cơn đau gút tôi có nhờ con đi mua thuốc về uống. Tôi uống xong thì thấy đỡ nhưng không biết thuốc này là thuốc gì. Chuyên gia cho tôi hỏi, có những thuốc gì để điều trị bệnh gút hiện nay?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Gút cấp là tình trạng các khớp bị viêm, sưng tấy, đau đớn dữ dội và gây hạn chế vận động. Đặc trưng của cơn gút cấp là tái đi tái lại nhiều lần với tần suất tăng lên qua các năm. Có 3 nhóm thuốc giúp giảm đau, chống viêm dùng trong điều trị gút cấp là:

  • Colchicin: Thuốc này dùng được cho cả trường hợp người bệnh bị đau do cơn gút cấp hoặc đợt cấp của gút mạn. Liều sử dụng colchicin cần được kiểm soát do thuốc có nhiều tác dụng phụ. Liều lượng có thể cho phép là 1mg/ngày và nên dùng trong vòng 12h đầu sau khi khởi phát cơn đau gút. 
  • Thuốc kháng viêm không có steroid (NSAIDs): Một số thuốc trong nhóm này có thể kể đến như ibuprofen, indomethacin, naproxen… Cần lưu ý nhóm thuốc này có chống chỉ định trên một số đối tượng bị suy thận, viêm loét dạ dày - tá tràng…
  • Corticosteroid: Đây là sự lựa chọn cuối cùng nếu người bệnh sử dụng các thuốc kể trên không đem lại hiệu quả hoặc có chống chỉ định. Liều lượng và thời gian sử dụng corticosteroid cần hạn chế, người bệnh không tự ý thêm bớt liều khi không có chỉ định của bác sĩ. Corticosteroid đường tiêm tại chỗ có thể hạn chế được một phần tác dụng phụ trên toàn thân. Tuy nhiên, cần lưu ý các thao tác tiến hành tiêm phải được thực hiện bởi các nhân viên y tế, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra. 

nen-than-trong-voi-cac-tac-dung-phu-cua-thuoc-giam-dau-gut.webp

Nên thận trọng với các tác dụng phụ của thuốc giảm đau gút

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

 

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận