Câu hỏi:

Tôi năm nay 40 tuổi, gần đây có hay cảm thấy phần trước của đầu gối bị đau nhức, mỗi khi lên xuống cầu thang tôi lại bị đau nặng hơn. Triệu chứng của tôi là bị bệnh gì? Có cách nào cải thiện tình trạng đau trước đầu gối của tôi không?

Đinh Thị Hà Giang - Hạ Long 

Trả lời: 

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi

Tình trạng đau mặt trước đầu gối của bạn có thể là triệu chứng của viêm gân xương bánh chè. Gân bánh chè nối xương bánh chè và xương chày. Gân có tác dụng giúp duỗi thẳng cơ đùi, bắp chân và giữ cho vận động gập duỗi được trơn tru, linh hoạt. Khi bị viêm gân xương bánh chè, người bệnh sẽ có các biểu hiện như sau:

  • Đau phần mặt trước của đầu gối nơi có xương bánh chè
  • Các cơn đau âm ỉ nhưng có dấu hiệu tăng dần khi vận động và khi thực hiện các động tác co duỗi chân, gập gối như đạp xe, leo cầu thang, ngồi xổm 
  • Các cơn đau tăng dần sau đó giảm và lại tăng lên khi vận động 

Viêm gân bánh chè ảnh hưởng trực tiếp đến vận động co duỗi của khớp 

Viêm gân bánh chè ảnh hưởng trực tiếp đến vận động co duỗi của khớp 

Viêm gân bánh chè nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh như: Đứt gân xương bánh chè, yếu cơ, đứt, rách gân bánh chè, đau khớp gối mạn tính…

Hiện này có các phương pháp điều trị ngoại khoa, nội khoa và vật lý trị liệu cho tình trạng viêm gân xương bánh chè. 

  • Điều trị nội khoa: Bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm như ibuprofen, naproxen…cùng một số loại thuốc ức chế hệ miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên bạn cần hết sức thận trọng với tác dụng phụ của các loại thuốc này. 
  • Vật lý trị liệu: Để cải thiện vận động cho người bệnh bác sĩ sẽ khuyến khích bạn tập thêm các bài tập vật lý trị liệu như bài tập giãn cơ giúp làm mềm, tăng diện tích co duỗi khớp và tránh nguy cơ bị liệt. 
  • Điều trị ngoại khoa: Nếu các phương pháp điều trị ngoại khoa và không dùng thuốc không có hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ phần gân bị tổn thương. Tuy nhiên phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro. 
  • Điều trị bằng thảo dược: Bạn có thể dùng thêm sản phẩm hỗ trợ chứa collagen type 1 từ màng vỏ trứng giúp đẩy nhanh phục hồi gân, dây chằng bị tổn thương. Đồng thời cung cấp nuôi dưỡng khớp chắc khỏe, cải thiện tình trạng viêm gân xương bánh chè rất tốt. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đau đầu gối, đau khớp hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp 

 

Bình luận