Câu hỏi: Tôi thường có thói quen ăn sữa chua mỗi ngày. Tuy nhiên tuần trước đi khám thì bác sĩ bảo tôi bị đau dạ dày. Xin hỏi chuyên gia liệu giờ tôi có nên ăn sữa chua nữa không vì tôi sợ vị chua ảnh hưởng tới bệnh của tôi?

Giải đáp của chuyên gia:

Chào bạn, nếu bạn bị đau dạ dày, bạn vẫn nên duy trì thói quen ăn sữa chua, bởi loại thực phẩm này mang lại cho bạn một số lợi ích về sức khỏe nói chung và bệnh đau dạ dày của bạn nói riêng như:

  • Giúp giảm đau dạ dày: Sữa chua thường chứa các lợi khuẩn hay còn gọi là probiotic như Lactobacillus và Bifidobacterium, chúng giúp cân bằng hệ vi khuẩn trong dạ dày và ruột, làm giảm triệu chứng đau dạ dày và tăng cường quá trình tiêu hóa.
  • Góp phần tiêu diệt vi khuẩn HP - thủ phạm chính gây đau dạ dày: Sữa chua được xem là một loại thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Các lợi khuẩn từ sữa chua sẽ kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn HP, acid lactic có trong sữa chua còn giúp phá vỡ lớp nhầy bảo vệ vi khuẩn HP để chúng mất đi khả năng sinh sống ở môi trường acid của dạ dày.

    Dau-da-day-co-an-duoc-sua-chua.webp

Sữa chua giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn, tiêu diệt vi khuẩn HP

  • Cải thiện quá trình tiêu hóa: Các Probiotic có trong sữa chua sẽ tiết ra enzyme giúp tiêu hóa các thực phẩm khó tiêu, nhờ đó giúp cho việc hấp thu dinh dưỡng trở nên tốt hơn, giúp giảm tình trạng khó tiêu, đầy bụng do bệnh đau dạ dày gây ra cho bạn.
  • Cung cấp canxi và các vitamin khác: Sữa chua cung cấp canxi, một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe xương và răng. Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa một lượng lớn các vitamin như A, C, E, D giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn.

Mặc dù sữa chua tốt như vậy nhưng bạn cũng cần lưu ý cách ăn và lựa chọn đúng loại để không ảnh hưởng tới bệnh đau dạ dày:

  • Bạn không nên ăn sữa chua lúc đói, nên ăn sau bữa ăn 1-2 giờ là tốt nhất
  • Không nên ăn sữa chua cùng các loại hoa quả giàu tính acid như xoài, cam quýt, đào bởi chúng có thể làm tăng acid dạ dày.
  • Nên chọn sữa chua ít đường, vị nguyên bản, không phụ gia, màu thực phẩm.

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh lý dạ dày - tiêu hóa, bạn hãy bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia giải đáp trong thời gian nhanh nhất nhé!

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận