Mỡ máu cao đã và đang ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục cũng là một biện pháp hữu hiệu để kiểm soát mỡ máu. Bài viết này sẽ bật mí 6 môn thể dục cơ bản, góp phần giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả.

1. Đi bộ 

Đi bộ là bài tập đơn giản, dễ thực hiện nhất, phù hợp với nhiều độ tuổi và thể trạng. Nên đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, với tốc độ vừa phải vào sáng sớm hoặc buổi chiều tối. Khi đi bộ, bạn hãy giữ thẳng đầu, thả lỏng hai vai, hơi hóp bụng lại. 

Đi bộ giúp giảm cholesterol máu, tăng cường sức khỏe tim mạch

2. Chạy bộ 

Với người máu nhiễm mỡ, kèm thừa cân, béo phì thì chạy bộ là loại hình thể dục hiệu quả hơn đi bộ trong việc đốt cháy calo. Chạy bộ cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp cơ tim khỏe hơn, tăng cường khả năng bơm máu nuôi cơ thể. Tuy nhiên, hãy kiểm soát hơi thở khi chạy, cần hít thở sâu, đều đặn hít vào bằng mũi và có thể thở ra qua đường miệng. Mỗi ngày, bạn nên chạy bộ ít nhất 20 - 30 phút. 

3. Bơi lội 

Bơi lội tác động lên nhiều nhóm cơ, giúp giảm mỡ máu, đốt cháy nhiều calo, phù hợp cho người mắc các vấn đề về khớp không thể đi bộ, chạy bộ. Người thường xuyên bơi lội cũng có nhịp tim và hô hấp tốt hơn. Hãy bơi ít nhất 2 lần mỗi tuần để góp phần cải thiện máu nhiễm mỡ hiệu quả. 

Bơi lội là bài tập tốt cho người máu nhiễm mỡ

4. Đạp xe 

Đạp xe là một hoạt động giúp tăng cường sức khỏe trái tim và hạ mỡ máu. Theo nhiều nghiên cứu, nhóm người đạp xe đi làm có nguy cơ bị máu nhiễm mỡ thấp hơn người không đi xe đạp. Đạp xe tại nơi thoáng đãng và ngắm cảnh còn giúp bạn thư giãn tinh thần sau một ngày làm việc căng thẳng. 

5. Yoga 

Tập yoga giúp tăng độ dẻo dai của cơ thể, giảm cholesterol máu và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nhiều ý kiến cho rằng yoga chỉ có những động tác phức tạp, cần người hướng dẫn bài bản nhưng trên thực tế, yoga cũng có nhiều bài tập đơn giản, phù hợp người mới bắt đầu. Mỗi ngày, người bệnh máu nhiễm mỡ nên tập yoga ít nhất 30 phút. 

6. Nâng tạ 

Tập tạ không chỉ là một bộ môn rèn luyện cơ bắp, mà còn giúp giảm mỡ máu, đốt cháy mỡ thừa phổ biến được cả nam giới và nữ giới áp dụng. Hãy chọn cho mình mức tạ phù hợp. Nếu mới bắt đầu, bạn nên chọn loại tạ nhẹ rồi tăng dần khối lượng. Khi tập tạ, hãy giữ cột sống ổn định, ưỡn ngực, thẳng lưng và nắm chắc tạ.   

Tập tạ giúp hạ mỡ máu, tiêu hao năng lượng dư thừa

Lưu ý khi tập thể dục hạ mỡ máu 

Tập thể dục là hoạt động rất có lợi cho người máu nhiễm mỡ, giúp tăng sức bền cho hệ tim, phổi, cải thiện bệnh đáng kể. Tuy nhiên, để việc tập luyện có hiệu quả, người bệnh nên lưu ý một số điểm sau:

  • Không nên tập khi đang mệt mỏi, bị đói hay quá no.
  • Không tập thể dục ở tiết trời quá nóng hay nơi nhiệt độ hạ thấp.
  • Mặc đồ rộng rãi, thoáng khí để cơ thể dễ dàng thoát mồ hôi trong quá trình vận động.
  • Nên uống khoảng 200 - 250ml nước trước khi vận động và bổ sung đủ nước sau đó. 
  • Nếu gặp phải một số biểu hiện bất thường như khó thở, đánh trống ngực, hoa mắt, chóng mặt, căng cơ, đau khớp nhiều… thì bạn cần ngừng tập và trao đổi với chuyên gia y tế ngay sau đó. 

Bên cạnh việc tập luyện thể dục, để củng cố hiệu quả kiểm soát các chỉ số mỡ, nhiều chuyên gia khuyến khích người bệnh kết hợp các thảo dược dân gian. Những loại thảo dược được sử dụng nhiều nhất gồm: Cao lá sen, tỏi, hoàng bá… 

Những thảo dược quý giúp hạ mỡ máu nổi tiếng trong Y học cổ truyền

Trong đó, lá sen là vị thảo mộc quý đã được nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ hiệu quả. Cụ thể, nghiên cứu tại Hàn Quốc năm 2013 ghi nhận lá sen giúp giảm đáng kể sự tích tụ chất béo, giảm cholesterol, triglycerid máu, giảm tổng hợp mỡ tại gan nhờ ức chế enzym HMG - CoA. 

Cao hoàng bá với hoạt chất chính là berberin, có tác dụng giảm mỡ máu xấu LDL - Cholesterol, hiệu quả được đánh giá tiềm năng ngang với thuốc hạ mỡ máu hàng đầu là statin. Không chỉ hạ mỡ máu, hoàng bá còn giúp chống xơ vữa, kiểm soát đường huyết cho người bệnh.  

Tỏi giàu allicin - hoạt chất giúp ức chế tổng hợp chất béo tại gan, vừa giúp bảo vệ gan, hạ mỡ máu, chống xơ vữa động mạch. Từ cao lá sen, hoàng bá, tỏi, các nhà khoa học đã bổ sung thêm chiết xuất nghệ, hoạt chất acid alpha lipoic, vitamin B5 và bào chế ra viên uống thảo dược tác động toàn diện hơn vào các chỉ số mỡ. Nhờ sản xuất bằng công nghệ Lượng tử tiên tiến, sản phẩm chắt lọc được hàm lượng cao tinh chất ở các thảo mộc đầu vào, phát huy khả năng hỗ trợ hạ mỡ máu tối ưu, lại đảm bảo độ an toàn. Đây là viên uống tiện dụng giúp bạn điều hòa các chỉ số mỡ, hỗ trợ phòng xơ vữa động mạch và nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim do máu nhiễm mỡ.   

Để tìm hiểu thêm hoặc nhận tư vấn của chuyên gia về việc điều trị máu nhiễm mỡ bạn đọc có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp theo số điện thoại 0243.8461530 nhé. 

 

Dược sĩ Phương Anh

BOX-LPC.png

Bình luận