Câu hỏi: Tôi bị đau dạ dày tái đi tái lại, đợt vừa rồi hết thuốc mà chưa kịp đi khám. Xin hỏi chuyên gia có cách nào giảm đau dạ dày cấp tốc ngay tại nhà không? Chứ tôi đau quá không thể đi tới viện luôn được (Minh Hà - TP Bắc Ninh)

Giải đáp của chuyên gia: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Đau dạ dày có thể có nhiều nguyên nhân và việc điều trị nên được hướng dẫn bởi bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để phòng tránh các biến chứng của bệnh. Vì vậy trước mắt bạn có thể nhờ người thân đưa đi khám tại chuyên khoa tiêu hóa. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn giảm đau dạ dày cấp tốc và lâu dài:

Cách giảm đau dạ dày cấp tốc

  • Tránh căng thẳng và giữ cơ thể thư giãn sẽ hạn chế tiết acid dạ dày, nhờ đó cơn đau được thuyên giảm đáng kể.
  • Nghỉ ngơi nhiều và tránh vận động quá mức.
  • Uống trà gừng mật ong: Pha gừng vào nước nóng sau đó thêm mật ong và uống khi còn nóng sẽ giúp bạn giảm đáng kể cơn đau.
  • Chườm ấm:  Bạn có thể sử dụng túi giữ nhiệt để chườm ấm lên vùng trên rốn, vị trí dạ dày để làm giảm cơn đau.
  • Sử dụng thuốc kháng acid theo chỉ định của bác sĩ, bao gồm các loại thuốc chứa omeprazole, ranitidine hay antacid.

Dau-da-day.webp

Đau dạ dày có thể giảm bớt nhanh chóng khi bạn nằm nghỉ ngơi thư giãn

Cách giảm đau dạ dày lâu dài và ngăn tái phát

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Bạn nên tránh thức ăn cay, chua, nhiều gia vị, dầu mỡ khó tiêu; ngừng uống cà phê, rượu và nước uống có gas.
  • Ăn chế độ ăn dễ tiêu, giảm gánh nặng cho dạ dày: Các thực phẩm này có khả năng trung hòa acid dạ dày, bao gồm gạo lứt, bánh mì trắng, trái cây không quá chua và các loại rau luộc.  Bạn nên chia nhỏ bữa ăn, tránh ăn quá no.
  • Uống nhiều nước hàng ngày để duy trì đủ lượng nước trong cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa.
  • Sử dụng sản phẩm hỗ trợ cho người đau, viêm loét dạ dày có thành phần chính từ cao hạt bưởi giúp trung hòa acid dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp vết loét nhanh lành nên giảm cơn đau dạ dày và ngăn tái phát hiệu quả.

Xin nhắc lại nếu triệu chứng đau dạ dày kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được tư vấn và đổi loại thuốc phù hợp.

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh lý dạ dày - tiêu hóa, bạn hãy bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia giải đáp trong thời gian nhanh nhất nhé!

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận