Tự kỷ là một rối loạn phát triển thần kinh ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác xã hội của trẻ. Chẩn đoán và can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ có vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của trẻ. Bài viết này sẽ cung cấp cho cha mẹ thông tin về các dấu hiệu cảnh báo tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi để cha mẹ có thể phát hiện sớm và đưa trẻ đi can thiệp kịp thời.

Chậm nói là dấu hiệu điển hình của trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi

Chậm nói là một trong những dấu hiệu điển hình xuất hiện sớm của rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi. Bình thường, trẻ 2 tuổi đã có thể nói được những câu 2 từ như “bố ơi”, “mẹ ơi”, “con gà”... Tuy nhiên, rất nhiều trẻ tự kỷ 2 tuổi vẫn chưa đạt được mốc phát triển về ngôn ngữ này. Trẻ có thể chưa nói được từ nào hoặc chỉ ê a, nói linh tinh nhiều mà cha mẹ không hiểu trẻ đang nói gì. Điều này thực sự nghiêm trọng nên cần được trị liệu và khắc phục càng sớm càng tốt.

Chậm nói là dấu hiệu điển hình của trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi

Chậm nói là dấu hiệu điển hình của trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi

Trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi ít bắt chước

Một trong những dấu hiệu giúp nhận biết sớm tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi là trẻ ít bắt chước âm thanh, nét mặt, nụ cười hay cử chỉ của người khác.

Bình thường, khi trẻ 13 tháng tuổi đã có thể quan sát và bắt chước hành động của người khác. Trong khi đó, hầu hết trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ đều rất ít bắt chước. Trẻ ít quan tâm đến những hoạt động xung quanh. Kể cả khi người khác trêu đùa, chọc ghẹo hay làm khuôn mặt hài hước, trẻ tự kỷ cũng chẳng mảy may quan tâm.

Trẻ không quay đầu khi được gọi tên

Trẻ tự kỷ dường như chỉ sống trong thế giới riêng của bản thân nên không quan tâm đến xung quanh, không phản ứng với sự tương tác, gọi tên của người khác. Việc trẻ không có đủ ngôn ngữ cũng là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần lưu ý về nguy cơ khiếm thính của trẻ. Bởi nếu trẻ bị khiếm thính, không nghe thấy gì nên chắc chắn sẽ không thể quay đầu hay tương tác với cha mẹ khi được gọi tên.

Trẻ ít có giao tiếp bằng mắt

Thiếu giao tiếp bằng mắt là một triệu chứng điển hình của trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tâm thần Mỹ, trẻ mắc chứng tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc sử dụng nhiều hành vi phi ngôn ngữ như: Nhìn thẳng vào mắt, biểu hiện trên nét mặt, cử chỉ, điệu bộ, tương tác xã hội. Trẻ thường tránh nhìn vào mắt người khác khi nói chuyện. Thay vào đó là trẻ thường nhìn vào khoảng không, không có điểm nhìn cố định. 

Trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi ít có giao tiếp mắt

Trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi ít có giao tiếp mắt

Nhạy cảm quá mức với âm thanh

Trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi có thể có dấu hiệu nhạy cảm quá mức với âm thanh, thường che tai, bịt tai hoặc khóc thét khi nghe tiếng ồn. Điều này xuất phát từ chứng rối loạn cảm giác thường xuất hiện ở trẻ tự kỷ. Ngoài ra, thính giác quá nhạy cảm cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi, cảm xúc và tương tác xã hội của trẻ tự kỷ. 

Trẻ thích chơi với đồ vật hơn con người

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc giao tiếp và tương tác xã hội. Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy bối rối, lo lắng và choáng ngợp khi tương tác với con người. Trong khi đó, đồ vật mang đến cho trẻ cảm giác quen thuộc, an toàn và điều này có thể giúp giảm bớt lo lắng cho trẻ. Đây cũng là lý do khiến đa số trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi thường thích chơi với đồ vật hơn con người.

Vận động kém

Trẻ rối loạn phổ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc phối hợp các cử động của cơ thể. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của trẻ, khiến trẻ kém vận động hơn so với các bé cùng lứa. Trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi có thể chưa biết ngồi vững, chưa biết đi hoặc khó khăn trong việc cầm nắm.

Trên đây là 7 dấu hiệu điển hình thường gặp ở trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi. Ngay khi phát hiện trẻ có những biểu hiện đầu tiên của chứng tự kỷ hãy đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa nhi để được thăm khám và hỗ trợ khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị tình trạng tự kỷ ở trẻ, một số nghiên cứu đã chỉ ra tác động tích cực của các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược như Đinh lăng, Thăng ma, Ginkgo biloba… Đặc biệt, Đinh lăng được nghiên cứu tại khoa Dược trường Đại học Y Semmelweis, Hungary cho kết quả tăng cường trí nhớ và cải thiện khả năng học tập, hỗ trợ hoạt hóa vùng chức năng ngôn ngữ ở trẻ tự kỷ.

Đinh lăng là thảo dược vàng hỗ trợ tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi

Đinh lăng là thảo dược vàng hỗ trợ tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi

Hy vọng bằng việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, nhiều em bé tự kỷ có thể khắc phục hiệu quả rối loạn hành vi và ngôn ngữ, từ đó tạo tiền đề cho hòa nhập xã hội. Mọi câu hỏi liên quan về rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ, cha mẹ hãy để lại bình luận dưới bài viết để được chuyên gia hỗ trợ.

5.webp

Bình luận