Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới, chiếm khoảng 25% tổng số ca ung thư ở phụ nữ. Ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể điều trị được, thậm chí người bệnh có thể có tuổi thọ lâu dài nếu được phát hiện sớm. Cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị ung thư vú trong bài viết sau.

Phẫu thuật cắt bỏ

Là phương pháp điều trị ung thư vú lâu đời nhất và hiệu quả nhất đối với ung thư vú ở giai đoạn đầu. Mục đích của phẫu thuật là loại bỏ hoàn toàn khối u và các mô ung thư xung quanh. Từ đó giúp giảm kích thước của vú để bảo tồn vú, tái tạo vú sau khi cắt bỏ, kiểm tra xem có ung thư di căn hay không. 
Việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật ung thư vú sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại ung thư vú, giai đoạn ung thư, kích thước khối u, sức khỏe chung của người bệnh. 
Phẫu thuật cắt bỏ thường được khuyến nghị cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm khi kích thước khối u còn nhỏ. Khi này người bệnh sẽ chỉ phải cắt bỏ 1 phần và được phẫu thuật tái tạo tuyến vú để đảm bảo tính thẩm mỹ. 

Phẫu thuật loại bỏ ung thư vú là phương pháp điều trị phổ biến.webp

Phẫu thuật loại bỏ ung thư vú là phương pháp điều trị phổ biến

Phẫu thuật cắt bỏ có thể vẫn được thực hiện cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn. Khi này khối u có kích thước lớn và người bệnh sẽ phải cắt bỏ gần như hoàn toàn tuyến vú. Tuy nhiên phẫu thuật có thể không phải là lựa chọn điều trị duy nhất. Người bệnh sẽ phải kết hợp thêm các phương pháp như hóa trị, xạ trị sau khi phẫu thuật. 

Xạ trị điều trị ung thư vú

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Trong điều trị ung thư vú, xạ trị có thể được sử dụng với các mục đích sau:

  • Tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật: Xạ trị có thể được sử dụng sau phẫu thuật cắt bỏ khối u và các mô xung quanh để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại, giúp giảm nguy cơ tái phát ung thư.
  • Thu nhỏ khối u trước phẫu thuật: Xạ trị có thể được sử dụng trước phẫu thuật cắt bỏ khối u để thu nhỏ kích thước của khối u, giúp cho việc phẫu thuật dễ dàng hơn và ít xâm lấn hơn.
  • Giảm đau và các triệu chứng khác: Xạ trị có thể được sử dụng để giảm đau và các triệu chứng khác do ung thư vú gây ra, chẳng hạn như sưng, đỏ và ngứa.
  • Điều trị ung thư vú di căn: Xạ trị có thể được sử dụng để điều trị ung thư vú đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như hạch bạch huyết, gan hoặc phổi.

Xạ trị giúp tiêu diệt các tế bào còn sót lại sau phẫu thuật.webp

Xạ trị giúp tiêu diệt các tế bào còn sót lại sau phẫu thuật

Có hai loại xạ trị chính được sử dụng trong điều trị ung thư vú:

  • Xạ trị ngoài: Sử dụng máy phát ra tia năng lượng cao từ bên ngoài cơ thể. Tia X sẽ xuyên qua da và mô để đến khối u.
  • Xạ trị trong: Sử dụng các nguồn phóng xạ được đặt trực tiếp vào khối u hoặc gần khối u. Nguồn phóng xạ có thể được đặt trong một ống nhỏ được đưa vào cơ thể qua kim hoặc ống nội soi, hoặc có thể được cấy vào cơ thể trong quá trình phẫu thuật.

Không chỉ tế bào ung thư mà tế bào lành cũng có thể bị ảnh hưởng bởi xạ trị và gây ra các tác dụng phụ như: 

  • Mệt mỏi: Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất của xạ trị.
  • Da bị cháy nắng: Da ở khu vực điều trị có thể bị đỏ, sưng, ngứa và bong tróc.
  • Rụng tóc: Tóc ở khu vực điều trị có thể rụng.
  • Buồn nôn và nôn: Xạ trị có thể gây buồn nôn và nôn, đặc biệt là khi xạ trị vào ngực hoặc bụng.
  • Miệng bị loét: Xạ trị vào đầu và cổ có thể gây loét miệng, khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn.

Hầu hết các tác dụng phụ của xạ trị đều tạm thời và sẽ hết sau khi kết thúc điều trị. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ có thể lâu dài, chẳng hạn như sẹo da hoặc khô miệng. 
Mặc dù xạ trị có thể gây ra một số tác dụng phụ, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, tuy nhiên đây vẫn là một phương pháp cần thiết trong điều trị ung thư vú và cần được thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ một cách kỹ càng. 

Buồn nôn là tác dụng phụ của phương pháp hóa trị liệu.webp

Buồn nôn là tác dụng phụ của phương pháp hóa trị liệu

Điều trị ung thư vú bằng hóa trị

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể. Trong điều trị ung thư vú, hóa trị có mục đích điều trị tương tự xạ trị là giúp tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật hoặc xạ trị, điều trị ung thư vú di căn và giúp giảm đau, giảm triệu chứng do ung thư vú gây ra.
Thuốc hóa trị có thể được sử dụng theo đường tiêm tĩnh mạch, đường uống hoặc qua đường đặt ống thông. Liều lượng và thời gian điều trị sẽ phụ thuộc vào loại thuốc được sử dụng, giai đoạn ung thư và sức khỏe chung của bệnh nhân.
Hóa trị có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, rụng tóc, suy giảm hệ miễn dịch, tụt hồng cầu và tổn thương gan. Hầu hết các tác dụng phụ của hóa trị đều tạm thời và sẽ hết sau khi kết thúc điều trị. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ có thể lâu dài, chẳng hạn như vô sinh hoặc tổn thương tim. Vì thế trong quá trình điều trị người bệnh cần theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt và cần báo với bác sĩ nếu có những dấu hiệu bất thường trong quá trình điều trị. 

Tác dụng phụ của hóa trị là gây mệt mỏi, suy nhược.webp

Tác dụng phụ của hóa trị là gây mệt mỏi, suy nhược

Liệu pháp nội tiết tố

Liệu pháp nội tiết tố, hay còn gọi là liệu pháp hormone, là phương pháp sử dụng thuốc để ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư vú nhạy cảm với hormone. Các tế bào ung thư vú này có các thụ thể trên bề mặt tế bào có thể gắn với estrogen hoặc progesterone, hai loại hormone sinh sản nữ. Vì thế không phải người bệnh ung thư vú nào cũng nên áp dụng phương pháp này. 
Liệu pháp nội tiết tố hoạt động bằng cách:

  • Giảm sản xuất estrogen chẳng hạn như thuốc tamoxifen và aromatase inhibitors.
  • Chặn estrogen khỏi gắn vào các thụ thể tế bào ung thư chẳng hạn như thuốc raloxifene và fulvestrant…

Liệu pháp nội tiết tố có thể gây ra một số tác dụng phụ như bốc hỏa, khô âm đạo, đau khớp, cơ và loãng xương. Thuốc nội tiết tố thường được sử dụng dưới dạng viên nén hoặc viên nang và người bệnh sẽ phải sử dụng đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Cần dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ.webp

Cần dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Liệu pháp điều trị đích

Đây phương pháp điều trị ung thư vú tiên tiến sử dụng thuốc để tấn công các tế bào ung thư một cách chính xác, nhắm vào các đặc điểm di truyền hoặc protein cụ thể của tế bào ung thư, giúp ức chế sự phát triển và tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn so với các phương pháp điều trị truyền thống như hóa trị, xạ trị tuy nhiên có giá thành rất cao và không được bảo hiểm y tế hỗ trợ. 
Ngoài ra, còn có một số phương pháp điều trị ung thư vú khác như:

  • Liệu pháp miễn dịch: Kích thích hệ miễn dịch của cơ thể tự tấn công tế bào ung thư.
  • Cấy ghép tế bào gốc: Thay thế các tế bào tạo máu bị tổn thương do hóa trị hoặc xạ trị.

Giải pháp hỗ trợ cải thiện ung thư vú, giảm tác dụng phụ của phương pháp tây y

Các phương pháp điều trị ung thư vú kể trên mặc dù có hiệu quả điều trị tốt nhưng vẫn có nhược điểm là giá thành cao và để lại cho người bệnh rất nhiều tác dụng phụ như suy giảm miễn dịch, chán ăn, rụng tóc, khô miệng, loét miệng… Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, khiến họ không có đủ sức khỏe để tiếp tục điều trị. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng cần chăm sóc sức khỏe thật tốt, tăng cường miễn dịch bằng cách ăn uống đầy đủ dưỡng chất và nên bổ sung thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ giảm u bướu. 

Cao sơn đậu căn giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện khối u, ung thư.webp

Cao sơn đậu căn giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện khối u, ung thư

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ u bướu nổi bật hiện nay có thể kể đến sản phẩm có thành phần chính là Oncolysin và được ứng dụng công nghệ lượng tử. Hoạt chất Oncolysin là kết quả của sự kết hợp của cao sơn đậu căn với methylsulfonylmethane và muối kẽm.
Thành phần này đã được nghiên cứu chứng minh hỗ trợ giảm u bướu, tăng cường miễn dịch, giúp chống viêm, chống oxy hóa, giúp tiêu diệt tế bào khối u, ngăn chặn sự di căn của các tế bào ung thư. Đồng thời thành phần này còn giúp thanh nhiệt, giải độc, nâng cao sức đề kháng, đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm tác dụng phụ của các thuốc điều trị, hóa trị, xạ trị.
Sản phẩm còn kết hợp thêm các thảo dược khác như cao xạ đen, cao củ sả, cao bán biên liên, cao bạch hoa xà thiệt thảo, rất an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng kết hợp với các phương pháp khác để hỗ trợ tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh ung thư hiệu quả hơn. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-oncolysin.webp

Bình luận