Câu hỏi: Chào chuyên gia. Tôi năm nay 46 tuổi, cách đây 5 tháng tôi phát hiện mình bị lao phổi, hiện nay đang được điều trị tại bệnh viện. Trước khi phát hiện bệnh thì tôi thường bị ho, khó thở, sụt cân, người mệt mỏi. Giờ biết bệnh nên tôi càng lo lắng hơn, không biết bệnh lao phổi có chữa khỏi được không? Mong chuyên gia tư vấn giải đáp giúp tôi! (Ánh Tuyết - Thái Nguyên).

Chuyên gia trả lời:

Chào chị Tuyết, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Bệnh lao phổi là một căn bệnh nguy hiểm có thể lây lan, nhưng hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Với trường hợp của chị, việc phát hiện bệnh lao phổi sau 5 tháng với các triệu chứng ho, khó thở, sụt cân, người mệt mỏi là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, chị đang được điều trị tại bệnh viện là một bước tiến quan trọng để chiến thắng căn bệnh này. Về khả năng chữa khỏi thì còn tùy thuộc vào 3 trường hợp sau:

  • Có thể chữa khỏi hoàn toàn: Nếu chị tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ và đúng giờ, tái khám định kỳ theo lịch hẹn, thì khả năng chữa khỏi bệnh lao phổi là rất cao.
  • Thời gian điều trị: Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà thời gian điều trị sẽ khác nhau. Thông thường, thời gian điều trị lao phổi mới mắc là 6 tháng (gồm 2 tháng tấn công và 4 tháng duy trì).

Lao phổi có thể chữa khỏi nếu kịp thời phát hiện và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Lao phổi có thể chữa khỏi nếu kịp thời phát hiện và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trong đó, các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị như:

  • Khả năng tuân thủ phác đồ điều trị: Đây là yếu tố then chốt quyết định thành công của quá trình điều trị. Việc tự ý ngưng thuốc hoặc uống thuốc không đều đặn có thể dẫn đến tình trạng vi khuẩn lao kháng thuốc, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và kéo dài hơn.
  • Dinh dưỡng hợp lý: Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ quá trình điều trị. Chị nên ăn uống đầy đủ, đa dạng, bổ sung nhiều thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất.
  • Sinh hoạt khoa học: Chị cần giữ tinh thần lạc quan, tập thể dục nhẹ nhàng (khi sức khỏe cho phép), ngủ đủ giấc, tránh tiếp xúc với người có nguy cơ cao mắc bệnh lao.

Ngoài ra, chị Tuyết nên kết hợp sử dụng những sản phẩm thảo dược hỗ trợ cùng thuốc tây y để giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh lao cũng như tăng cường miễn dịch, giảm sự nhạy cảm của các niêm mạc đường hô hấp ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Hiện nay có sản phẩm thảo dược chứa Fibrolysin - 1 hoạt chất quý giúp chống xơ hóa, tái cấu trúc đường thở, làm giảm sự nhạy cảm của niêm mạc phế quản, phổi với các tác nhân có hại, từ đó cải thiện được tình trạng ho, khó thở kéo dài do lao phổi. Sản phẩm còn được bào chế với công nghệ lượng tử hiện đại và tiên tiến nên đem lại tác dụng tối đa cũng như an toàn, lành tính, không ảnh hưởng đến chức năng gan thận trong quá trình sử dụng. 

Chị Tuyết nên tham khảo sử dụng sản phẩm này sớm kết hợp cùng với lối sống sinh hoạt phù hợp để có thể chiến thắng căn bệnh lao phổi chị nhé! Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin hãy để lại phía dưới bình luận nhé.

Chúc chị sức khỏe và sớm bình phục!

Chuyên gia hô hấp

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận