Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, tôi năm nay 47 tuổi, phát hiện mắc bệnh gút được 4 năm rồi. Lần gần nhất đi khám sức khỏe thì được kết luận là tiểu đường. Bình thường tôi cũng không hay ăn đồ ngọt mà không hiểu sao lại bị tiểu đường. Chuyên gia cho tôi hỏi có mối liên quan nào giữa bệnh gút và bệnh tiểu đường không?

(Nguyễn Văn C - Hà Tĩnh)

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Bệnh gút và bệnh tiểu đường là hai bệnh lý khác nhau, tuy nhiên chúng đều liên quan tới rối loạn chuyển hóa. Hơn nữa, hai bệnh lý này còn có mối quan hệ mật thiết với tình trạng kháng insulin.

- Đối với bệnh tiểu đường: Tuyến tụy tạo ra 1 loại hormone là insulin giúp glucose trong máu đi tới các tế bào trong cơ thể. Những tế bào này sử dụng glucose để làm năng lượng. Tuy nhiên nếu glucose được nạp từ thực phẩm quá nhiều, tuyến tụy sẽ giải phóng insulin để hạ thấp. Ở những người bị tiểu đường, cơ thể không tạo đủ insulin hoặc không thể sử dụng hiệu quả insulin tạo ra, vì vậy làm lượng đường trong máu tăng cao.

- Đối với bệnh gút: Nhiều nghiên cứu cho thấy sự tích tụ axit uric có thể khiến tình trạng kháng insulin trở nên tồi tệ hơn và làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường. Theo thống kê của Tổ chức Viêm khớp Hoa Kỳ:

   + Phụ nữ mắc bệnh gút có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn 71% so với phụ nữ không bị gút.

   + Nam giới mắc gút có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn 22% so với nam giới không bị gút.

Nguoi-mac-benh-gut-co-nguy-co-mac-them-benh-tieu-duong-va-nguoc-lai.webp

Người mắc bệnh gút có nguy cơ mắc thêm bệnh tiểu đường và ngược lại

Do đó, khi bạn bị tiểu đường hoặc gút cần hết sức thận trọng trong chế độ ăn uống, tuân thủ phác đồ điều trị để ngăn ngừa hình thành các bệnh lý khác.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận