Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, tôi năm nay 59 tuổi, mới đi khám gần đây bác sĩ bảo chớm gút. Tôi thấy một số bạn bè bị gút lâu năm có nổi các cục ở tay, chân. Tôi rất lo lắng không biết liệu sau này mình có bị như thế không. Chuyên gia cho tôi hỏi bệnh gút có những giai đoạn nào và làm thế nào để hạn chế bệnh tiến triển?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Gút là một bệnh lý mạn tính, biểu hiện là gây đau nhức tại khớp. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể tiến triển qua các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Tăng acid uric máu không triệu chứng

Giai đoạn này nồng độ acid tăng cao, tuy nhiên chưa có dấu hiệu xuất hiện các cơn đau nhức. Ở giai đoạn này cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và thăm khám định kỳ để kiểm soát chỉ số axit uric máu trong mức ổn định.

Giai đoạn 2: Gút cấp tính

Ở giai đoạn này, tinh thể urat đã tích tụ tại khớp gây ra những cơn đau nhức dữ dội. Khi đó, người bệnh cần phải sử dụng đến thuốc để kiểm soát cơn đau. Sau khi cơn gút cấp qua đi thì cần dùng thuốc để giảm axit uric máu về mức bình thường.

Con-gut-cap-xuat-hien-gay-dau-nhuc-khop-du-doi.webp

Cơn gút cấp xuất hiện gây đau nhức khớp dữ dội

Giai đoạn 3: Giai đoạn tổn thương khớp giữa các đợt gút cấp

Đến giai đoạn này, các đợt tấn công của gout xảy ra với tần suất dày hơn, các cơn đau thường dữ dội hơn. Các tinh thể urat vẫn tiếp tục tích tụ từng ngày tại nhiều vị trí khớp khác nhau làm tổn thương các khớp, gây khó khăn khi đi lại, vận động

Giai đoạn 4: Gút mạn có tophi

Đây là giai đoạn cuối của bệnh gút. Theo thời gian, các tinh thể urat tích tụ tạo thành các dạng hạt tophi nổi tại khớp. Giai đoạn này gút tiến triển rất nhanh, số lượng và kích thước tophi tăng dần. Nếu không được điều trị kịp thời thì nguy cơ tàn phế cao và có thể dẫn đến biến chứng suy thận.

Để ngăn ngừa bệnh gút tiến triển, người bệnh cần kiểm soát chỉ số axit uric máu trong mức cho phép. Điều này vừa giúp ngăn ngừa cơn gút cấp tái phát, vừa hạn chế nguy cơ gặp phải các biến chứng nổi tophi, suy thận… Ngoài tuân thủ chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược để giúp giảm axit uric máu, giảm sưng đau gút hiệu quả. Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc nên dễ dàng tìm mua.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận