Câu hỏi: Chào bác sĩ. Bé nhà em 27 tháng tuổi, tất cả mọi thứ đều bình thường trừ việc bé không nói được từ nào. Mẹ nói gì con cũng hiểu nhưng không chịu nói. Xin hỏi bác sĩ bé như vậy là bị sao và cần điều trị cho bé như thế nào ạ?

Trả lời:

Chào bạn,

Bình thường, bé 27 tháng tuổi đã có thể nói được những câu 2-3 từ như “Mẹ ơi”, “Bà ơi”... vốn từ vựng khoảng trên dưới 50 từ. Tuy nhiên, bé 27 tháng tuổi vẫn chưa nói được từ nào được coi là chậm nói so với mốc phát triển.

Chậm nói ở trẻ có thể rơi vào 1 trong 3 trường hợp sau:

  • Chậm nói đơn thuần
  • Chậm nói do tự kỷ
  • Chậm nói do khuyết tật về tai (trẻ không nghe được âm thanh), lưỡi (dính thắng lưỡi)...

Bé nhà mình mặc dù chậm nói nhưng vẫn có thể nghe được, hiểu được lời mẹ nói thì có khả năng lớn bé chỉ chậm nói đơn thuần. Để chắc chắn nhất, bạn có thể đưa bé đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác.

Đối với trẻ chậm nói đơn thuần, bên cạnh việc tăng cường dạy bé học nói, học giao tiếp, mẹ có thể bổ sung cho bé các sản phẩm hỗ trợ từ các thảo dược (Đinh lăng, Thăng ma, Ginkgo biloba) cùng các vi chất thiết yếu (Natri succinate, Q10…) để hỗ trợ chức năng não bộ và hệ thần kinh, hỗ trợ khả năng học nói và phát âm của trẻ.

Mọi vấn đề khác cần giải đáp, bạn vui lòng để lại bình luận bên dưới hoặc gọi trực tiếp hotline 0243.8461530 để được tư vấn chi tiết.

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

5.webp

Bình luận