Câu hỏi:

Chào bác sĩ, tôi bị viêm khớp dạng thấp gần 8 năm nay. Tìm hiểu trên mạng tôi thấy bảo viêm khớp dạng thấp lâu ngày gây ra hiện tượng bàn tay gió thổi. Tôi cũng chưa rõ hiện tượng này cụ thể thế nào, nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi!

(Nguyễn Hòa - Cà Mau)

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Bàn tay gió thổi là tình trạng các khớp ngón tay bị nghiêng lệch, biến dạng, giảm độ chịu lực. Dần dần có thể làm mòn gân, dây chằng hoặc gây trượt gân ngón tay. Hiện tượng bàn tay gió thổi là hậu quả nghiêm trọng hàng đầu của bệnh viêm khớp dạng thấp. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh đang ở giai đoạn nặng, nguy cơ tàn phế cao, cần được điều trị tích cực càng sớm càng tốt. 

Cơ chế hình thành của bàn tay gió thổi được chia thành 2 giai đoạn, bao gồm giai đoạn đầu phát bệnh và giai đoạn tiến triển. 

* Giai đoạn đầu: Khoảng 85% số người bệnh có các triệu chứng đau nhức một cách từ từ và chậm rãi, 15% còn lại xuất hiện đột ngột với dấu hiệu viêm cấp.

* Giai đoạn tiến triển: Lúc này, người bệnh sẽ gặp các biểu hiện phổ biến như sau: 

- Vị trí viêm nhiều hơn: Ban đầu có thể chỉ đau nhức ở vùng cổ tay, bàn tay, ngón tay, bàn chân, khớp gối. Khi bệnh phát triển đến giai đoạn muộn hơn sẽ đau nhức cả vùng vai, khớp háng, đốt sống cổ...

- Đối xứng: Tình trạng viêm sẽ xuất hiện đồng đều và đối xứng nhau ở 2 khớp gối, 2 bàn tay…

- Cứng khớp: Phổ biến vào buổi sáng khi người bệnh mới ngủ dậy. Lúc này, người bệnh không thể cử động được mà phải xoay các khớp hoặc xoa bóp vùng bị đau trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút mới có thể cử động lại được như bình thường. 

Hình ảnh bàn tay gió thổi - Biến chứng của viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp nếu không được điều trị từ sớm thì ngoài hiện tượng bàn tay gió thổi thì còn có nhiều biến chứng khác tại khớp, thận, tim mạch… gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, công việc người mắc. Vì vậy, ngay khi phát hiện mắc viêm khớp dạng thấp người bệnh cần điều trị tích cực từ sớm để tránh biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. 

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận