Viêm mũi họng (viêm đường hô hấp trên) là tình trạng rất dễ gặp phải ở trẻ nhỏ. Bệnh dễ tái phát, đặc biệt trong thời tiết giao mùa khiến nhiều cha mẹ không khỏi lo lắng. Vậy khi trẻ bị viêm mũi họng cần chăm sóc và điều trị sao cho đúng? Hãy dành ít phút tìm hiểu thông tin hữu ích trong bài viết sau.

Điều trị viêm mũi họng cho trẻ bằng thuốc

Viêm mũi họng có thể gây ra bởi nhiều yếu tố nhưng có 2 nguyên nhân chính là do vi khuẩn hoặc virus. 

- Trong trường hợp trẻ bị viêm mũi họng do virus, các thuốc thường được sử dụng là: thuốc giảm ho, hạ sốt, chống viêm tại chỗ,... 

- Nếu trẻ bị viêm đường hô hấp do vi khuẩn có thể sử dụng các thuốc: kháng sinh, kháng viêm bên cạnh các thuốc giảm triệu chứng.

Lưu ý, mẹ không nên tự ý cho con dùng kháng sinh khi không có chỉ định quả bác sĩ. Lam dụng kháng sinh có thể khiến hệ miễn dịch của trẻ ngày càng suy yếu, bệnh dễ tái phát hơn.

AE-0610-102.jpg

Thuốc kháng sinh giúp giảm viêm mũi họng ở trẻ nhỏ

Chăm sóc trẻ bị viêm mũi họng tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc, mẹ có thể chăm sóc trẻ tại nhà để giảm triệu chứng khó chịu cho con bằng cách: 

Chăm sóc trẻ bị nghẹt mũi, sổ mũi

Mẹ có thể làm thông thoáng mũi, giảm khó chịu cho con tại nhà bằng cách:

  • Mẹ lấy khăn khô mềm (khăn giấy là tốt nhất).
  • Dùng nước muối sinh lý loại dành cho trẻ em, nhỏ vào 2 bên mũi để làm loãng dịch mũi.
  • Lấy dịch mũi ra bằng dụng cụ hút mũi.
  • Dùng tăm bông sạch để làm khô mũi.

Mẹ cần làm thông mũi cho bé trước khi cho bé ăn hoặc bú sữa nếu dịch mũi của bé quá nhiều, đặc quánh. Như vậy sẽ giúp bé tránh bị nôn trớ khi ăn uống.

Không nên lạm dụng nước muối sinh lý để làm thông thoáng mũi cho bé, vì dễ gây teo niêm mạc mũi. Nên đặt bé nằm cao đầu hoặc bế bé ở tư thế đứng song song với cơ thể mẹ. Giữ ấm cơ thể cho bé khi thời tiết lạnh, vệ sinh cho bé sạch sẽ, tránh ở những nơi ẩm thấp.

Mẹ nên hút mũi cho trẻ bằng dụng cụ chuyên dụng

Mẹ nên hút mũi cho trẻ bằng dụng cụ chuyên dụng

Chăm sóc khi trẻ bị sốt cao

Nếu trẻ bị sốt ở mức nhiệt từ 37,5 - 38,5 độ C, hãy cho bé nằm trong phòng mát, mặc quần áo mỏng, nhẹ. Cho bé uống nhiều nước, lau mát cho bé ở các vùng trán, nách, bẹn bằng nước ấm. Cho bé ăn uống đầy đủ, đo nhiệt độ cơ thể cho trẻ để theo dõi xem trẻ có sốt không.

Với trẻ sốt trên 38.5 độ C cho bé dùng thuốc hạ sốt phù hợp với cân nặng. Sau 4 - 6 tiếng có thể tiếp tục sử dụng thuốc hạ sốt nếu nhiệt độ cơ thể bé vẫn trên 38.5 độ C. Đồng thời, vẫn cần tiếp tục lau mát ở các vùng trán, nách, bẹn cho bé bằng nước ấm.

Chăm sóc khi trẻ bị ho

Nếu trẻ bị ho, mẹ có thể cho bé uống một chút mật ong pha loãng, hoặc cho trẻ ăn quất hấp với đường kính và gừng cũng sẽ giúp giảm ho hiệu quả. Ngoài ra khi ho nhiều có thể sử dụng một số thuốc ho thảo dược hoặc thuốc ho có sự kê toa của bác sĩ.

Chăm sóc trẻ bị nôn

Khi trẻ bị nôn, bạn hãy cho bé nằm nghiêng đầu sang 1 bên, làm sạch chất nôn ở miệng, mũi, họng,... Nếu trẻ bị nôn nhiều kèm theo mắt trũng, da nhăn nheo, trẻ mệt li bì thì nên mang bé đến ngay bác sĩ để được khám chữa kịp thời.

Khi trẻ bị nôn, mẹ cần theo dõi để có phương pháp chữa trị kịp thời

Khi trẻ bị nôn, mẹ cần theo dõi để có phương pháp chữa trị kịp thời

Cách phòng bệnh viêm đường hô hấp trên

Viêm mũi họng là bệnh dễ mắc và thường gặp nhất ở trẻ nhỏ, vì vậy, biện pháp phòng bệnh được đặt lên hàng đầu. Để phòng ngừa viêm mũi họng ở trẻ, mẹ cần:

- Giữ gìn vệ sinh cho bé, đặc biệt là thói quen rửa tay trước khi ăn để diệt trừ virus.

- Cho bé có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ mọi dưỡng chất để chủ động hơn trong việc tăng sức đề kháng của bé.

- Cho bé tiêm đầy đủ mọi chương trình tiêm chủng đầy đủ.

- Hạn chế cho bé đến nơi đông người vào mùa dịch bệnh.

Bổ sung lợi khuẩn hô hấp - Bước tiến mới giúp giảm triệu chứng viêm mũi họng ở trẻ

Lợi khuẩn đường hô hấp là những vi khuẩn có ích (probiotics) và có cùng cơ chế tác dụng với lợi khuẩn đường tiêu hoá. Theo nguyên lý chung: Vi khuẩn có lợi càng phát triển thì vi khuẩn có hại càng bị triệt tiêu. Nhờ đó sử dụng lợi khuẩn sẽ giúp sức đề kháng đường hô hấp được khôi phục và tăng cường.

Đặc điểm chung của các lợi khuẩn là rất lành tính. Nếu như bổ sung lợi khuẩn đường tiêu hóa giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cầm nhanh tiêu chảy, giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón) thì bổ sung lợi khuẩn đường hô hấp cũng sẽ giúp giảm nhanh viêm, giảm xuất tiết làm dừng nhanh tình trạng chảy nước mũi, nghẹt mũi và làm thông thoáng đường hô hấp, tăng cường sức đề kháng đường hô hấp.

Bacillus clausii, Bacillus subtilis được bào chế dưới dạng vi nang sẽ sống lâu hơn và đem lại hiệu quả cao hơn

Bacillus clausii, Bacillus subtilis được bào chế dưới dạng vi nang sẽ sống lâu hơn và đem lại hiệu quả cao hơn

Nhận thấy những tác dụng nổi bật của lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis trong việc loại bỏ tác nhân gây các bệnh đường hô hấp trên (vi khuẩn, virus), Trung tâm công nghệ sinh học - Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu sản xuất thành công sản phẩm nhỏ và xịt mũi họng chứa lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis. Đây được đánh giá là bước tiến mới an toàn và hiệu quả trong điều trị và ngăn ngừa các bệnh viêm mũi họng ở trẻ nhỏ.

Trên đây là cách điều trị và chăm sóc bé bị sổ mũi mà mẹ nên lưu lại. Để cải thiện và phòng ngừa sổ mũi, nghẹt mũi ở trẻ hiệu quả và an toàn, bổ sung lợi khuẩn hô hấp bằng Nhỏ/Xịt mũi họng chứa lợi khuẩn đường hô hấp ngay hôm nay. Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

DS Trang Nhung

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận